213 người chết vì vi rút corona, WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

31/01/2020 08:45 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 30.1 ban bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến dịch vi rút Corona đã khiến ít nhất 213 người ở Trung Quốc thiệt mạng, và lây lan sang ít nhất 18 quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Hôm 30.1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu liên quan đến dịch vi rút Corona mới gây viêm phổi bắt nguồn từ Trung Quốc. Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, nói tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh vi rút này đã lan sang khoảng 18 quốc gia.
Đã có hơn 9.600 trường hợp nhiễm vi rút được báo cáo và ít nhất 213 trường hợp tử vong, phần lớn xảy ra ở trong và xung quanh thành phố Vũ Hán ở miền trung Trung Quốc. Tổng giám đốc WHO cũng cho biết hiện “chưa phát hiện có trường hợp tử vong nào bên ngoài Trung Quốc.” Trong lúc đó, Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp chưa từng có để ngăn chặn sự lây lan vi rút.

Khẩu trang vừa được sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải (Trung Quốc) hôm 31.1

Reuters

Tại TP. Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, 60 triệu người đang sống trong tình trạng bị cô lập tạm thời. Các thành phố lớn của Trung Quốc hầu hết đều mang hình ảnh hoang vắng. Các thắng cảnh du lịch đều đóng cửa, và những cửa hàng cà phê Starbucks vẫn còn mở cửa đều có yêu cầu kiểm tra nhiệt độ và mang khẩu trang.
WHO ca ngợi phản ứng của Trung Quốc, và nói rõ rằng tổ chức này đưa ra tuyên bố khẩn cấp toàn cầu vì lo ngại rằng nhiều quốc gia khác không có đủ nguồn lực để hành động một cách quyết đoán như vậy. Nhiều hãng hàng không đã đình chỉ các chuyến bay đến Trung Quốc sau khi dịch bệnh bùng phát. Riêng tại Mỹ, vừa có thêm một trường hợp được xác nhận nhiễm vi rút Corona mới, nâng tổng số người nhiễm vi rút tại Mỹ lên 6 người.

Một phụ nữ được kiểm tra thân nhiệt ở Thượng Hải (Trung Quốc) hôm 31.1

Reuters

Các quan chức y tế cho biết đây là một trường hợp lây nhiễm từ người sang người ở bang Illinois. Người vừa bị nhiễm bệnh là chồng của một phụ nữ đã tới Trung Quốc và được xác nhận là đã nhiễm vi rút Corona. Sở Y tế Công cộng bang Illinois cho biết hiện họ đang theo dõi 21 người có liên lạc với cặp vợ chồng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.