35 năm sau thảm họa hạt nhân kinh khủng nhất, Chernobyl hiện ra sao?

27/04/2021 17:45 GMT+7

Ngày 26.4 đánh dấu 35 năm kể từ khi thảm họa hạt nhân Chernobyl xảy ra hồi năm 1986.

Đây là thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới, xảy ra khi một lò phản ứng tại nhà máy phát nổ trong một cuộc kiểm tra an toàn.
Mây phóng xạ lan ra khắp châu Âu và hàng chục ngàn người buộc phải sơ tán. Nhiều hoạt động được tổ chức để ghi nhớ những người đã thiệt mạng hoặc phải chịu các di chứng lâu dài.
Chernobyl trở thành một trong những điểm du lịch thu hút nhất Ukraine.

Giường cho học sinh trong một trường mẫu giáo gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở thành phố bỏ hoang Pripyat (Ukraine)

Reuters

Ông Yevhen Nechyporenko, một phi công kiêm hướng dẫn viên du lịch tại Ukraine, cho biết chuyến bay chở du khách ngắm phế tích Chernobyl luôn mang đến nhiều cảm xúc. Ông nói: "Tôi thậm chí có thể nói nơi đây mang tính tâm linh, đặc biệt. Những người biết về nhà máy này cũng sẽ nói thế thôi. Nó thu hút mọi người như một thỏi nam châm. Khi nhìn những địa điểm này từ trên cao, bạn tưởng tượng mình ở đó. Thật thú vị khi nhìn vào từng chi tiết của khu vực, những gì đang xảy ra ở đó, những thay đổi đã diễn ra xung quanh nhà máy và trong thị trấn, cách thiên nhiên nảy nở và giành quyền kiểm soát".
Ukraine muốn địa điểm này trở thành Di sản Thế giới được UNESCO công nhận 
“Tầm quan trọng của khu vực Chernobyl vượt ra ngoài biên giới Ukraine. Quan trọng nhất nó không chỉ về việc tưởng niệm mà còn về lịch sử về quyền con người”, ông Oleksandr Tkachenko, Bộ trưởng Văn hóa Ukraine, nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.