Myanmar không có lễ mừng năm mới vì biểu tình, LHQ lo thảm cảnh Syria lặp lại

14/04/2021 11:22 GMT+7

Người biểu tình chống chính biến ở Myanmar đã huỷ bỏ lễ mừng năm mới, tiếp tục thể hiện phản đối nhằm gia tăng sức ép lên các tướng lĩnh quân đội Myanmar.

Dịp lễ truyền thống kéo dài 5 ngày ở Myanmar năm 2021 khác hẳn những năm trước. Tại thành phố Dawei, người biểu tình cầm trên tay các loại hoa thường được chưng trong dịp lễ đánh dấu năm mới.
Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc lo ngại việc quân đội Myanmar trấn áp người biểu tình sẽ dẫn đến nguy cơ leo thang thành xung đột dân sự tương tự như Syria.

Người dân Myanmar cầm hoa thường được chưng trong lễ mừng năm mới đi biểu tình.

Reuters

Chính biến xảy ra hồi tháng 2.2021 đẩy Myanmar vào khủng hoảng sâu rộng sau 10 năm tái thiết nền dân chủ.
Theo một nhóm dân sự, lực lượng an ninh Myanmar đã sử dụng vũ lực khiến 710 người thiệt mạng từ sau chính biến ngày 1.2.
Cựu cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi, hiện vẫn đang bị giam giữ, hôm 12.4 yêu cầu tòa án cho phép bà gặp riêng luật sư khi xuất hiện trong phiên tòa qua hình thức trực tuyến.

Bà Suu Kyi đối mặt với nhiều cáo buộc từ quân đội Myanmar, hiện vẫn đang bị giam giữ và không được tiếp xúc trực tiếp với các luật sư riêng.

Reuters

Bà Suu Kyi chỉ được phép nói chuyện với các luật sư qua video dưới sự giám sát của các quan chức an ninh. Bà đối mặt với các cáo buộc của quân đội Myanmar với án tù giam có thể kéo dài nhiều năm.
Quân đội Myanmar cho biết đã tước quyền kiểm soát từ chính phủ dân sự vì cho rằng kỳ bầu cử hồi tháng 11.2020 mà đảng của bà Suu Kyi thắng áp đảo đã bị gian lận. Ủy ban bầu cử đã phủ nhận cáo buộc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.