Ai lãnh đạo cuộc điều tra độc lập về đại dịch Covid-19 của WHO?

11/07/2020 11:58 GMT+7

Cuộc điều tra độc lập về nguyên nhân phản ứng chậm với đại dịch Covid-19 mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cam kết thực hiện đang dần hình thành, sau áp lực nặng nề từ Mỹ và nhiều nước khác.

Hai nhân vật lãnh đạo cuộc điều tra của WHO đã được hé lộ: cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark và cựu Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf.
Bà Clark hôm 9.7 phát biểu trong cuộc họp với Tổng giám đốc WHO: "Nhiệm vụ này chỉ có thể được mô tả là đầy thách thức, một cách khác thường vì như ông vừa chỉ ra, thế giới chúng ta đang bị thách thức bởi điều đang xảy ra, theo những cách mà không ai trong chúng ta không thể đoán trước được".

Nhân viên sát khuẩn mặc đồ bảo hộ toàn thân xịt thuốc sát khuẩn vào trong một chiếc xe taxi giữa đợt bùng phát dịch Covid-19 ở Colombia.

Reuters

Hai nhà lãnh đạo này có thể dựa vào kinh nghiệm từ chính quốc gia của mình. Cách ứng phó với đại dịch Covid-19 của New Zealand được ca ngợi rộng rãi. Đây cũng là một trong số những quốc gia đầu tiên tuyên bố "sạch bóng" virus corona. Trong khi đó, Liberia đã chống lại cơn bùng phát dịch Ebola tồi tệ nhất lịch sử khi bà Johnson Sirleaf đang đương nhiệm.
Hai nữ lãnh đạo này cũng có kinh nghiệm điều hành tại Liên Hiệp Quốc.
WHO lần đầu thông báo sẽ tiến hành điều tra về các cáo buộc tổ chức này phản ứng chậm cũng như không nỗ lực xác định vai trò của Trung Quốc trong đại dịch Covid-19 từ Mỹ hồi tháng 5. Các nước thành viên EU và WHO sau đó kêu gọi điều tra độc lập.
Tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump hoàn tất kế hoạch rút Mỹ khỏi WHO trong vòng 1 năm. Nhóm điều tra dự kiến sẽ nộp kết quả sơ bộ vào tháng 11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.