Báo động biến thể virus Covid-19 đột biến nguy hiểm hơn nữa ở Brazil

15/04/2021 19:53 GMT+7

Các nhà nghiên cứu ở Brazil - nơi số ca tử vong vì Covid-19 tăng vọt mỗi ngày gây báo động toàn cầu - phát hiện biến thể virus corona P1 tại nước này đang đột biến theo chiều hướng có thể kháng lại nhiều loại vắc xin.

Nghiên cứu do Viện Y tế Công cộng Fiocruz thực hiện và công hồi tuần trước, đã phát hiện các đột biến trong khu vực gai của virus, nơi chúng có thể xâm nhập và khiến tế bào cơ thể nhiễm bệnh.
Một trong các tác giả của nghiên cứu cảnh báo điều trên “cực kì rắc rối”. Đột biến trong gai virus sẽ tạo ra “cơ chế thoát” giúp virus trốn khỏi các phản ứng của kháng thể.
Biến thể P1 được cho là nguyên nhân chính gây ra làn sóng Covid-19 thứ 2, nâng số ca tử vong vì đại dịch ở Brazil lên hơn 350.000 ca, cao thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ.

Người dân Sao Paulo nhận thực phẩm cứu trợ thời đại dịch Covid-19.

Reuters

Đợt bùng phát dịch này cũng ảnh hưởng mạnh đối tượng trẻ tuổi. Dữ liệu từ bệnh viện cho thấy trong tháng 3.2021, có hơn nửa số bệnh nhân phải chăm sóc đặc biệt trong độ tuổi từ 40 trở xuống. 
“Trong làn sóng đầu tiên, phần lớn là người già. Nhưng hiện không còn như vậy nữa. Đây là một căn bệnh ngày càng hung hãn hơn, đặc biệt là ngày càng tấn công nhiều người trẻ, vì đối tượng này thường chần chừ không đến bệnh viện vì họ không coi trọng chuyện bệnh tật, vì họ quá trẻ, nên là khi nhập viện họ đã trong tình trạng nghiêm trọng hơn nhiều rồi”, theo ông Jean Gorinchteyn, giám đốc y tế Sao Paulo.

Điều trị bệnh nhân Covid-19 tại khoa chăm sóc tích cực bệnh viện thành phố Parelheiros (Sao Paulo).

Reuters

Tờ báo lớn nhất Brazil hôm 14.4 đưa tin nhà chức trách Sao Paulo, tiểu bang đông dân và giàu có nhất ở Brazil, đã cảnh báo nguy cơ “vỡ trận” vì thiếu hụt các loại thuốc quan trọng để điều trị Covid-19.
Cách xử lý đại dịch Covid-19 của Tổng thống Jair Bolsonaro nhận nhiều chỉ trích. Ông thường xuyên tỏ ra xem nhẹ căn bệnh, lan truyền thông tin về các cách điều trị không được công nhận và phản đối các biện pháp giãn cách xã hội.
Các chuyên gia cho rằng cách xử lý của ông đã khiến Covid-19 lây lan tràn lan, tăng nguy cơ đột biến, như biến thể P1.
Joao Doria, thống đốc bang Sao Paulo phát biểu: “Thật là buồn. Đúng ra được chính quyền liên bang cần lãnh đạo, có một quy trình y tế công cộng có tổ chức, sự phối hợp quốc gia. Chúng tôi thiếu sự phối hợp cấp quốc gia, coi thường sự minh bạch và thậm chí là thù địch với báo giới”.
Hôm 14.4, Tòa án Tối cao Brazil xác nhận quyết định của một trong các thẩm phán rằng Thượng viện nên thành lập một ủy ban để điều tra phản ứng của chính phủ liên bang đối với đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.