Vì sao động vật cũng phải có vắc xin ngừa Covid-19?

01/04/2021 22:12 GMT+7

Cơ quan giám sát an toàn nông nghiệp nước Nga hôm 31.3 cho biết, nước này đã đăng ký một loại vắc xin được cho loại vắc xin ngừa Covid- 19 đầu tiên trên thế giới dành cho động vật bao gồm các loài mèo, cáo và chồn.

Nga đã đăng ký sử dụng một loại vắc xin ngừa Covid-19 mới dành riêng cho các bạn thú 4 chân. Đây được xem là vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới dành cho động vật.
Cơ quan quản lý nông nghiệp nước Nga ngày 31.3 thông báo việc đăng ký sử dụng vắc xin sau khi các cuộc thử nghiệm cho thấy vắc xin này đã tạo ra kháng thể chống virus ở các loài chó, mèo, cáo và chồn.
Chồn là loài được chú ý nhiều nhất vì nhiều khu vực tại Châu Âu lo sợ chồn gây lây nhiễm chéo. Đan Mạch từng phải thiêu huỷ toàn bộ 17 triệu con chồn sau khi phát hiện có lây nhiễm chéo virus gây Covid-19 giữa con chồn và con người.

Nga đăng ký sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 mới dành riêng cho các bạn thú 4 chân.

Reuters

Ông Konstantin Savenkov, phó giám đốc cơ quan quản lý nông nghiệp Nga chia sẻ: “Dĩ nhiên chúng tôi hoàn toàn hiểu rằng đây là một thách thức mới: riêng về virus đối với con người, và sự lây nhiễm virus từ động vật sang con người cũng như ngược lại. Và chúng tôi đã thực hiện công việc này với suy nghĩ cho tương lai. Chúng tôi nên chuẩn bị và ngăn chặn các tình trạng tiêu cực chứ không phải chỉ chờ xảy ra rồi mới khắc phục.”
Loại vắc xin dành cho động vật này có tên là Carnivac-Cov.
Theo cơ quan quản lý nông nghiệp Nga, vắc xin liên tục cho thấy phản ứng miễn dịch trên động vật sau sáu tháng thử nghiệm bắt đầu từ tháng 10.2020. Họ cho biết thêm, các trang trại buôn bán lông thú ở Nga cũng như các doanh nghiệp khác ở Hy Lạp, Ba Lan và Áo đã lên kế hoạch mua vắc xin này.
Việc sản xuất hàng loạt vắc xin có thể được triển khai sớm nhất vào tháng 4.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.