Bầu cử Mỹ 2020: Mỹ có còn mạnh tay với Trung Quốc nếu đổi tổng thống?

04/11/2020 11:50 GMT+7

Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên, tiến sĩ Nguyễn Thành Trung, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế ĐHKHXH&NV (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết cho dù ông Donald Trump hay ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo thì chính sách của Trung Quốc với Mỹ không có nhiều thay đổi và quan hệ Mỹ - Trung Quốc có thể sẽ có nhiều diễn biến thú vị.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung cũng cho rằng quan điểm đối với Trung Quốc của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump là thống nhất dù ban đầu khi mới nhậm chức tổng thống, ông Trump đã đến thăm Trung Quốc và được chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp chu đáo làm dấy lên nhiều hy vọng Mỹ và Trung Quốc có thể bước sang giai đoạn nồng ấm.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã ngay lập tức cứng rắn với Trung Quốc khi biết rằng nước này vẫn tiếp tục thực hiện các chính sách mà ông cho là lấy đi các lợi ích của Mỹ trong khi thâm hụt mậu dịch giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng tăng, theo Tiến sĩ Trung.

Cũng theo nhận định của chuyên gia này, Trung Quốc hiện nay không phải là một quốc gia như trước, có thể chịu sức ép trước Mỹ và chịu Mỹ bắt nạt nữa. Đặc biệt, kể từ khi ông Tập Cận Bình nhậm chức vào năm 2012, Trung Quốc đã thể hiện khá mạnh mẽ trên chiến trường quốc tế.

"Mối quan hệ Mỹ - Trung được cho là mối quan hệ định hình thế giới nửa đầu thế kỷ 21 như cựu Tổng thống Obama đã từng nói và mối quan hệ này ngày càng xấu đi trong năm 2020", Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung nhấn mạnh.

Ngoài ra, câu chuyện đối xử với Trung Quốc không phải là câu chuyện riêng của tổng thống Mỹ mới sắp được bầu ra. Quan hệ Mỹ - Trung Quốc còn là câu chuyện của giới lập pháp Mỹ và theo tiến sĩ Trung, giới lập pháp Mỹ vẫn luôn có nhiều bước hành xử cứng rắn với Trung Quốc.
"Quốc hội Mỹ đã thông qua rất nhiều đạo luật liên quan đến Trung Quốc, không chỉ là vấn đề của Tân Cương, Hồng Kồng, mà nó còn là của khu vực sông Mêkông cũng như là khu vực biển Đông của chúng ta. Quốc hội Mỹ đã tạo ra rất nhiều khung lập pháp cho giới hành pháp bắt buộc phải tuân theo trong thời gian sắp tới", tiến sĩ Trung nhận định.
Còn về phía Trung Quốc, nước này được cho là sẽ không lùi bước trước những hành động cứng rắn của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
"Trong thời gian vừa qua, ông Tập Cận Bình luôn có những chính sách phản hồi lại những chính sách của Mỹ, và thậm chí là đưa ra những đáp trả hết sức mạnh mẽ", ông Trung nói.

Cuối cùng, chuyên gia quan hệ quốc tế này nhận định Trung Quốc hiện tại "đang thực hiện những chính sách mang tính chủ động, không phải bị động giống như là nhiều người lầm tưởng" và Trung Quốc đang muốn thể hiện rằng quốc gia cũng cần phải được tôn trọng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.