Bầu cử Mỹ 2020: Sẽ mất bao lâu để biết liệu Tổng thống Trump có tái đắc cử?

03/11/2020 09:15 GMT+7

20 năm trước, vào một buổi sáng mùa thu ngay sau ngày bầu cử toàn quốc, người dân Mỹ thức dậy mà vẫn chưa biết tổng thống Mỹ kế tiếp theo là ai. Họ phải chờ đợi suốt 36 ngày để nước Mỹ quyết định kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng giữa ông Al Gore và ông George W Bush. Viễn cảnh này có thể xảy ra một lần nữa trong kỳ bầu cử năm 2020 . Lý do là gì?

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều người Mỹ lo ngại việc phải xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ để bỏ phiếu trực tiếp. Vì vậy hàng triệu người sẽ chọn bỏ phiếu qua thư, khiến quá trình kiểm phiếu có thể mất nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần.
Thông thường, thời điểm kết thúc bỏ phiếu ở mỗi bang là khác nhau . Các bang Bờ Đông sẽ là những bang đóng thùng phiếu đầu tiên, vào khoảng 7g tối giờ địa phương và quá trình kiểm phiếu sẽ diễn ra ngay sau đó.

Người dân bang Michigan đi bỏ phiếu bầu tổng thống sớm.

Reuters

Tổng thống Mỹ không được lựa chọn theo đa số phiếu phổ thông. Thay vì vậy, đây là một cuộc đua mà ứng cử viên tổng thống phải chiến thắng ở từng tiểu bang bằng cách giành được một số lượng phiếu đại cử tri đoàn.
Thường kết quả sẽ được công bố ngay trong đêm của ngày bầu cử, theo sau đó thường là bài phát biểu chấp nhận thất bại từ người thua cuộc. Tuy nhiên, tình thế năm nay đặt ra khả năng kịch bản này sẽ không xảy ra.
Năm 2016, ông Donald Trump chính thức được gọi tên là người thắng cuộc vào khoảng 2 giờ 30 phút sáng sau khi giành được bang chiến địa Wisconsin, nắm chắc trong tay nhiều hơn 270 phiếu đại cử tri, là con số đủ để chiến thắng. Vài ngày sau đó, có thêm nhiều phiếu bầu phổ thông dành cho bà Hillary Clinton. Cuối cùng, bà Clinton thắng phiếu phổ thông nhưng thua xa phiếu đại cử tri.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mong đợi sẽ có thêm 4 năm lãnh đạo nước Mỹ.

Reuters

Số phiếu bầu qua thư tăng vọt trong năm 2020 vì đại dịch Covid-19 có thể làm đảo lộn mọi thứ dù vẫn còn một số tiểu bang cấm hình thức bỏ phiếu này.
Dự kiến kỳ bầu cử năm 2020 sẽ có khoảng 80 triệu phiếu bầu qua thư, gấp đôi so với năm 2016. Quá trình kiểm phiếu có thể mất khá nhiều thời gian giữa bối cảnh Dịch vụ Bưu điện Mỹ đang phải cắt giảm nhân sự dù chịu trách nhiệm lớn trong kỳ bầu cử - từ chuyển phiếu bầu đến người dân, rồi đến gửi lại số phiếu này cho cơ quan bầu cử trước thời hạn mà các tiểu bang đặt ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.