Bí ẩn người phụ nữ Ý trong cuộc truy tìm nguồn gốc đại dịch Covid-19

14/07/2021 23:12 GMT+7

Cuộc săn lùng “bệnh nhân zero” của đại dịch Covid-19 đã dẫn các quan chức WHO đến một phụ nữ bí ẩn người Ý. Mẫu da của người này cho thấy cô đã nhiễm virus gây Covid-19 nhiều tuần trước khi đợt dịch đầu tiên bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc).

Người phụ nữ 25 tuổi này đến một bệnh viện ở Milan (Ý) vì đau họng và tổn thương da vào tháng 11.2019 - một tháng trước khi Trung Quốc báo cáo ca nhiễm Covid-19 đầu tiên.
Wall Street Journal dẫn một nghiên cứu được công bố hồi tháng 1.2021 cho thấy một mẫu da nhỏ của người phụ nữ này có chứa dấu vết của virus gây Covid-19.
Đội ngũ chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định trường hợp trên cho thấy virus gây Covid-19 đã lan truyền trước đợt bùng phát dịch đầu tiên ở chợ hải sản Vũ Hán hồi tháng 12.2019. Đội ngũ này cũng đề xuất nghiên cứu thêm để xác định thời điểm chính xác Covid-19 xuất hiện.

Bệnh viện Policlinico (Milan) là nơi người phụ nữ Ý bí ẩn được cho là "bệnh nhân zero" của đại dịch Covid-19 đến khám

Vấn đề là hiện chưa rõ danh tính của người phụ nữ bí ẩn này. Bệnh viện Policlinico và Đại học Milan cho biết dù đã tiếp nhận bệnh nhân này, họ không có thông tin chi tiết về ca bệnh. Còn bác sĩ da liễu đã khám bệnh cho cô vừa qua đời hồi tháng 3.2021, vài ngày trước khi đội ngũ chuyên gia nhận diện trường hợp đặc biệt này.
Nhóm nghiên cứu đã khuyến nghị tìm kiếm các ca nhiễm Covid-19 có thể xảy ra ở các quốc gia khác trước ca bệnh đầu tiên được ghi nhận ở Vũ Hán. Theo các chuyên gia, việc kiểm tra các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 trước đó sẽ giúp họ thiết lập mốc thời gian lây lan của virus.
Để làm vậy, họ đã yêu cầu các ngân hàng máu toàn thế giới, trong đó có Ý, xét nghiệm mẫu để tìm kiếm kháng thể đối với virus corona từ cuối năm 2019.
Một số nghiên cứu nhận định đã có người nhiễm Covid-19 trước khi khu vực của họ chính thức ghi nhận các ca bệnh đầu tiên.
Trong khi giới khoa học đang nỗ lực xác định nguồn gốc Covid-19, một nghiên cứu hồi tháng 6.2021 cho thấy Trung Quốc đã xóa dữ liệu về Covid-19 nhằm che giấu “bệnh nhân zero”. Theo nghiên cứu này, các thông tin có thể cung cấp gợi ý quan trọng đã bị xóa. Nghiên cứu cũng khẳng định virus gây Covid-19 đã lan truyền trước khi lần đầu bị phát hiện tại các chợ hải sản.

13 đoạn gien từ các ca Covid-19 đầu tiên ở Vũ Hán được phục hồi

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh không thể loại trừ giả thuyết virus rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán và thúc giục Trung Quốc phải “minh bạch hơn” trong cuộc điều tra sắp tới.
Trung Quốc thì cho rằng Covid-19 khởi nguồn từ Mỹ và chỉ trích “chủ nghĩa cực đoan da trắng” đang bắt nạt các nhà khoa học chống lại thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm. Trung Quốc còn kêu gọi điều tra đợt bùng phát dịch Covid-19 như một vũ khí sinh học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.