Chuyên gia dịch tễ Trung Quốc kêu gọi tập trung điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Mỹ

17/06/2021 23:10 GMT+7

Một nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc cho rằng Mỹ nên được xem là ưu tiên trong giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19.

Ông Tăng Quang, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, đưa ra phát ngôn này trên tờ Hoàn cầu Thời báo hôm 17.6 sau khi có một nghiên cứu cho thấy virus corona có thể đã lây lan ở Mỹ từ tháng 12.2019.
Theo nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) thực hiện vừa được công bố, có ít nhất 7 người ở 5 tiểu bang của Mỹ có thể đã nhiễm SARS-CoV-2 gây Covid-19 nhiều tuần trước khi Mỹ chính thức công bố các ca Covid-19 đầu tiên.
Theo nghiên cứu chung của Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố hồi tháng 3.2021, Covid-19 nhiều khả năng bắt nguồn từ đường buôn bán động vật hoang dã của Trung Quốc. Virus được cho là lây nhiễm cho con người từ dơi, qua một loài động vật trung gian.

WHO cho rằng Covid-19 nhiều khả năng bắt nguồn từ đường buôn bán động vật hoang dã của Trung Quốc

Reuters

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã nêu giả thuyết Covid-19 xâm nhập vào Trung Quốc từ nước ngoài qua đường thực phẩm đông lạnh.
Trong khi đó, nhiều nước đang kêu gọi điều tra thêm khả năng rò rỉ virus gây Covid-19 từ một phòng thí nghiệm.
Ông Tăng Quang cho rằng nên tập trung chú ý vào Mỹ, quốc gia sở hữu rất nhiều phòng thí nghiệm sinh học và ban đầu đã chậm trễ trong việc xét nghiệm Covid-19. Ông nói “tất cả các nghiên cứu liên quan đến vũ khí sinh học của Mỹ cần được giám sát”.
Trước đó, ngày 15.6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố rằng khả năng Covid-19 có “nhiều nguồn gốc” là “rõ ràng" và các quốc gia khác nên hợp tác với WHO.
Nguồn gốc đại dịch Covid-19 là chủ đề gây căng thẳng chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc. Viện Virus học Vũ Hán (WIV) của Trung Quốc là tâm điểm trong giả thuyết virus gây Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Trung Quốc thường xuyên bị chỉ trích vì thiếu minh bạch khi công bố dữ liệu về các ca bệnh đầu tiên cũng như các loại virus được nghiên cứu ở WIV.
Hồi đầu tháng 6.2021, Wall Street Journal dẫn báo cáo của một phòng thí nghiệm của chính phủ Mỹ đưa tin khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán là đáng tin.
Một nghiên cứu trước đây đã nêu khả năng SARS-CoV-2 lưu hành ở châu Âu từ đầu tháng 9.2019. Tuy nhiên các chuyên gia cho biết điều này không nhất thiết đồng nghĩa với việc Covid-19 không khởi nguồn từ Trung Quốc, nơi nhiều loại virus corona giống SARS được phát hiện ngoài tự nhiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.