Nhà khoa học Vũ Hán: nói Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm là 'đổ rác lên đầu người vô tội'

15/06/2021 16:19 GMT+7

Thạch Chính Lệ, nhà virus học hàng đầu của Trung Quốc , đang nhận được nhiều chú ý sau những giả thuyết cho rằng đại dịch Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm của bà. Nhà khoa học này làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán .

Mới đây, bà Thạch đã bác bỏ quan ngại virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm và gọi giả thuyết như vậy là “rác rưởi đổ lên một nhà khoa học vô tội”.
Giữa đại dịch Covid-19, bà Thạch được ca ngợi vì đã hỗ trợ công tác ngăn chặn dịch bệnh ở Trung Quốc, nhưng cũng bị nghi ngờ vì nguồn gốc chưa rõ ràng của đại dịch.
Trả lời New York Times, nhà khoa học được mệnh danh là “nữ người dơi” này khẳng định không có bằng chứng chứng minh các cáo buộc chống lại phòng thí nghiệm của bà.

Tiến sĩ Thạch Chính Lệ làm việc trong Viện Virus học Vũ Hán.

“Làm thế nào mà tôi cung cấp bằng chứng cho một chuyện mà chẳng có bằng chứng gì hết? Tôi không biết thế giới đã bằng cách nào mà có các nghi ngờ này, liên tục đổ rác lên đầu một nhà khoa học vô tội”, bà Thạch bức xúc.
Ý tưởng virus gây Covid-19 rò rỉ từ một phòng thí nghiệm đã bị phần lớn cộng đồng khoa học bác bỏ từ năm 2020. Tuy nhiên, giả thuyết này thu hút nhiều chú ý trở lại khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây kêu gọi điều tra nguồn gốc Covid-19 minh bạch.
Trong cuộc họp G7 về đại dịch Covid-19, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cho rằng “mọi giả thuyết nên được tìm hiểu kỹ” nhằm làm rõ nguồn gốc của Covid-19.
Hiện tại giới khoa học vẫn đồng tình rằng không có bằng chứng rõ ràng chứng minh khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm đã gây nên đại dịch Covid-19.

Viện Virus học Vũ Hán nhận nhiều nghi ngờ đã làm rò rỉ virus gây Covid-19.

AFP

Trước đó, truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin tình báo đưa tin có nhiều nhân viên Viện Virus học Vũ Hán đã đổ bệnh ngay trước khi bùng phát dịch Covid-19. Tiến sĩ Thạch đã phủ nhận cáo buộc này, theo New York Times.
Chính phủ Trung Quốc cũng không đưa ra bất cứ thông tin nào cho thấy phòng thí nghiệm của nhà khoa học này bị nghi ngờ liên quan đến đợt bùng phát dịch bệnh. Bà Thạch vẫn tiếp tục nghiên cứu và giảng dạy khắp Trung Quốc.
Gần đây, 18 nhà khoa học đã gửi thư cho tạp chí khoa học Science, kêu gọi điều tra minh bạch mọi khả năng, trong đó có virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Nội dung bức thư nhấn mạnh tầm quan trọng của “cuộc thảo luận vô tư, dựa trên khoa học” về nguồn gốc của đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.