Chuyên gia Mỹ kêu gọi Trung Quốc công bố hồ sơ y tế nhân viên Viện Virus học Vũ Hán

05/06/2021 17:12 GMT+7

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ, Anthony Fauci, đã kêu gọi Trung Quốc công bố hồ sơ y tế của 9 người đã mắc bệnh có thể cung cấp manh mối quan trọng về việc liệu nguồn gốc của Covid-19 có phải do rò rỉ phòng thí nghiệm hay không.

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Mỹ, Anthony Fauci, đã kêu gọi Trung Quốc công bố hồ sơ y tế của các nhà nghiên cứu thuộc Viện Virus học Vũ Hán mà có thông tin đã bị ốm nặng một tháng trước khi Trung Quốc ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên.

Ông Fauci kêu gọi Trung Quốc công bố hồ sơ y tế của các nhà nghiên cứu thuộc Viện Virus học.

Chụp màn hình NBC News

Trả lời tờ Financial Times, ông Fauci nói: "Tôi muốn xem hồ sơ y tế của 3 người được cho là đã mắc bệnh vào năm 2019. Họ có thực sự bị bệnh không, và nếu có, họ đã bị bệnh gì?" 
Những chi tiết này có thể cung cấp manh mối quan trọng về việc liệu virus corona có xuất hiện do hậu quả của một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm hay không - một giả thuyết mà các cơ quan tình báo Mỹ vẫn đang điều tra. 
Ông Fauci - người trước đây đã nói Covid-19 có khả năng là một sự xuất hiện tự nhiên - cũng kêu gọi Trung Quốc công bố hồ sơ y tế của 6 thợ mỏ bị ốm sau khi vào hang năm 2012. 
Financial Times hôm 3.6 cho biết ông Fauci tiếp tục tin rằng loại virus này ban đầu đã truyền từ động vật sang người và chỉ ra rằng ngay cả khi các nhà nghiên cứu đã nhiễm Covid-19, họ có cũng có thể đã lây từ nhiều người khác. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng nghi vấn rò rỉ phòng thí nghiệm là thuyết âm mưu.

Reuters

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận về việc liệu Trung Quốc có công khai hồ sơ của 9 bệnh nhân hay không. Tuy nhiên, ông cho rằng nghi vấn phòng thí nghiệm có liên quan sự bùng phát đại dịch Covid-19 là một thuyết âm mưu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.