Cuộc điều tra khả năng Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán đột nhiên tăng nhiệt

31/05/2021 16:03 GMT+7

Giả thuyết virus gây Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm nhận nhiều chú ý khi cuộc điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19 được hâm nóng.

The Telegraph đưa tin giới tình báo Anh đang mở cuộc điều tra riêng về nguồn gốc Covid-19. Ngoài ra, nguồn tin chính phủ Anh cho biết tình báo nước này sẽ hỗ trợ các đồng nghiệp Mỹ trong việc chứng thực và phân tích bất kỳ thông tin tình báo nào được yêu cầu.
Theo The Sunday Times, các đặc vụ Anh tin giả thuyết virus thoát ra từ phòng thí nghiệm vẫn “khả thi”.
Tổng thống Joe Biden hôm 26.5 đã yêu cầu cộng đồng tình báo Mỹ phải điều tra và báo cáo kết quả về nguồn gốc Covid-19 trong vòng 90 ngày.

Người dân Thượng Hải (Trung Quốc) đeo khẩu trang phòng ngừa Covid-19.

Reuters

Ngoài giới tình báo, cộng đồng khoa học cũng đang cố gắng đi tìm sự thật về nguồn gốc Covid-19.
Daily Mail ngày 30.5 đưa tin trong một nghiên cứu sắp được công bố trên Quarterly Review of Biophysics Discovery (tạm dịch: Chuyên san Khám phá Lý sinh), các nhà khoa học kết luận SARS-CoV-2 không có nguồn gốc trong tự nhiên mà được tạo ra tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán (Trung Quốc).
Theo nghiên cứu này, Trung Quốc đã dùng "kỹ thuật đảo ngược" biến thể để che giấu việc virus được tạo ra.

Viện Virus học Vũ Hán là tâm điểm chú ý trong cuộc điều tra về nguồn gốc Covid-19.

AFP

Tác giả nghiên cứu, giáo sư Angus Dalgleish và nhà khoa học Na Uy Birger Sorensen, khẳng định Trung Quốc "cố ý phá hủy, che giấu hoặc làm sai lạc dữ liệu". Họ cũng nói rằng "dấu vết độc nhất" trong SARS-CoV-2 cho thấy nó bị tác động trong phòng thí nghiệm khoảng một năm trước.
Hôm 29.5, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng Viện Virus học Vũ Hán có liên hệ với các hoạt động quân sự bí mật. Theo ông Pompeo, có nhiều bằng chứng cho thấy virus gây Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán dù ông không công bố bằng chứng cụ thể nào.
Trung Quốc đã liên tục bác bỏ giả thuyết virus gây Covid-19 thoát ra từ phòng thí nghiệm và cáo buộc Mỹ chính trị hóa đại dịch cũng như cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19.

Buổi họp báo chung của các điều tra viên của WHO và các nhà khoa học Trung Quốc hồi đầu năm 2021.

AFP

Trong báo cáo nhóm điều tra nguồn gốc Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) viết chung với các nhà khoa học Trung Quốc vào đầu năm nay, các nhà khoa học cho rằng virus có thể được truyền từ dơi sang người thông qua một con vật khác. Họ cũng nói việc virus thoát ra từ phòng thí nghiệm là “cực kỳ khó xảy ra”.
Ông Mike Ryan, Giám đốc chương trình khẩn cấp y tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong tuần qua đã kêu gọi các nước tách biệt vấn đề chính trị và cuộc điều tra nguồn gốc SARS-CoV-2. Ông nhấn mạnh: “Cả quá trình này đang bị chính trị đầu độc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.