Mỹ đòi hỏi giai đoạn 2 điều tra nguồn gốc Covid-19 'minh bạch', hé lộ những ngày đầu đại dịch

26/05/2021 16:22 GMT+7

Ngày 25.5, Mỹ kêu gọi cho phép các chuyên gia quốc tế đánh giá nguồn gốc Covid-19 và “những ngày đầu tiên của đại dịch” trong giai đoạn 2 của cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Theo các nguồn tin chính phủ Mỹ hôm 24.5, các cơ quan tình báo Mỹ đang xem xét các báo cáo nêu thông tin 3 nhà nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán đã đổ bệnh nặng hồi cuối năm 2019, 1 tháng trước khi Trung Quốc phát hiện những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên.
Các nguồn tin này vẫn thận trọng khẳng định chưa có bằng chứng cho thấy virus gây Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm.
Trong đoạn video gửi đến Đại Hội đồng Y tế Thế giới của WHO, Bộ trưởng Y tế Mỹ Xavier Becerra kêu gọi: “Giai đoạn 2 của nghiên cứu về nguồn gốc Covid-19 phải được tiến hành với các điều kiện là minh bạch, dựa trên khoa học, và cho phép các chuyên gia quốc tế toàn quyền truy cập thông tin về nguồn gốc của virus và những ngày đầu bùng phát dịch”.

Bộ trưởng Y tế Mỹ Xavier Becerra

Reuters

Ông Becerra không trực tiếp nhắc đến Trung Quốc dù những ca bệnh Covid-19 đầu tiên ở người được phát hiện ở thành phố Vũ Hán tại nước này hồi tháng 12.2019.
Nguồn gốc của đại dịch Covid-19 là một chủ đề gây tranh cãi.
Báo cáo chung của các nhà khoa học Trung Quốc và đội ngũ chuyên gia của WHO, được công bố hồi tháng 3.2021, nhận định virus gây Covid-19 có thể lây truyền từ dơi sang người qua một loài động vật khác và “việc truyền nhiễm vì sự cố phòng thí nghiệm được cho là hoàn toàn không có khả năng”.
Ngày 24.5, phát ngôn viên WHO Tarik Jasarevic cho biết cơ quan này đang xem xét các khuyến nghị từ báo cáo ở mức độ kỹ thuật: “Đội ngũ kỹ thuật sẽ chuẩn bị đề xuất các nghiên cứu tiếp theo cần được thực hiện, và sẽ báo cáo với tổng giám đốc để quyết định”.
Ông Jasarevic cũng nhắc lại các tuyên bố của Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus rằng cần phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực, bao gồm việc phát hiện các ca nhiễm và ổ nhiễm đầu tiên, vai trò của các chợ động vật, sự truyền nhiễm qua chuỗi thức ăn, và giả thuyết về các sự cố trong phòng thí nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.