Mỹ nghi Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm, WHO 'không thể ép' Trung Quốc cung cấp tài liệu

08/06/2021 13:00 GMT+7

Theo The Wall Street Journal ngày 8.6 dẫn các nguồn thạo tin, các chuyên gia Mỹ của Phòng Thí nghiệm Quốc gia ở Lawrence Livermore (bang California) đã thiên về giả thuyết cho rằng virus corona chủng mới gây Covid-19 đã rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán (Trung Quốc ) và đáng được mở rộng điều tra.

Kết luận trên được công bố trong bản báo cáo mật được các chuyên gia chuẩn bị vào tháng 5.2020. Đây cũng là bản báo cáo được Bộ Ngoại giao Mỹ đề cập trong những tháng cuối cùng của chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Kết luận của Phòng Thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore được rút ra từ kết quả phân tích di truyền về virus gây bệnh Covid-19.
Tháng 5.2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu các phụ tá tìm ra câu trả lời về nguồn gốc virus.
Giới chức tình báo Mỹ đang cân nhắc hai kịch bản khả dĩ: virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm địa phương hoặc virus là do động vật lây sang người. Tuy nhiên, họ chưa đi đến kết luận cuối cùng về vấn đề này.

Một khu chợ ở Vũ Hán (Trung Quốc) - nơi khởi nguồn của đại dịch Covid-19.

Reuters

Một báo cáo tình báo chưa được giải mật của Mỹ, được thực hiện dưới thời cựu Tổng thống Trump nghi ngờ 3 nhà nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán phải nhập viện tháng 11.2019 vì mắc bệnh với các triệu chứng như cúm.
Chính quyền Washington cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch về nguồn gốc virus, nhưng Bắc Kinh luôn bác bỏ.
Trong khi đó cùng ngày 8.6, Al Jazeera dẫn lời ông Mike Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết WHO không thể buộc Trung Quốc hé lộ thêm dữ liệu về nguồn gốc Covid-19.
Cụ thể, ông Ryan nói: “WHO không có quyền buộc ai về điều này. Chúng tôi hoàn toàn trông chờ vào hợp tác, cung cấp tài liệu và hỗ trợ từ tất cả các quốc gia trong nỗ lực đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.