Bị Youtube, Twitter chặn, Tổng thống Trump nói chuyện với người hâm mộ thế nào?

13/01/2021 16:51 GMT+7

Quyết định ngăn chặn Tổng thống Mỹ Donald Trump giao tiếp với người ủng hộ của các mạng xã hội chính thống có thể buộc tổng thống chuyển sang những phương án truyền thống hoặc sử dụng các trang tin bảo thủ ít người sử dụng trong những ngày cuối nhiệm kỳ, theo các chuyên gia.

Mới đây, Youtube đã khóa kênh Youtube chính thức của Tổng thống Trump, khiến ông không thể đăng tải nội dung mới trong ít nhất 7 ngày vì nguy cơ kích động bạo lực sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol. Tính năng bình luận vào các video đã đăng tải trên kênh của ông Trump cũng bị Youtube gỡ bỏ.
“Sau khi xem xét, và vì các lo ngại về nguy cơ gây bạo lực tiềm năng, chúng tôi khóa tính năng tải nội dung mới đối với kênh của ông Donald J. Trump vì vi phạm chính sách”, Youtube tuyên bố vào tối 12.1.
Trước đó, Twitter, Facebook, Google, Apple và Amazon cũng có động thái mạnh tay nhất từ trước đến nay đối với Tổng thống Trump vì lo ngại tình trạng bạo lực tiếp diễn sau khi nhiều bài đăng của ông đã kích động người ủng hộ, khiến họ tấn công Điện Capitol hôm 6.1.

Tài khoản Twitter của Tổng thống Trump đã bị mạng xã hội này xóa vĩnh viễn.

Ngoài ra, các công ty nhỏ hơn như Twitch, Snapchat, Reddit, Shopify và TikTok cũng có động thái tương tự.
Apple, Google và Amazon đã chặn mạng xã hội Parler - một nền tảng ủng hộ ông Trump với nhiều nội dung đe dọa bạo lực - khỏi các cửa hàng ứng dụng và dịch vụ lưu trữ web tương ứng. Parler có khoảng 12 triệu người dùng và hai con trai của Tổng thống Trump cũng có tài khoản mạng xã hội này.

Tổng thống Trump sẽ tiếp cận người ủng hộ bằng cách nào?

Ngay sau khi Twitter xóa vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Trump với 88 triệu người theo dõi, ông Trump tuyên bố sẽ “không bị BỊT MIỆNG” và cam kết sẽ “sớm ra thông báo quan trọng”.
Ông Trump cũng ngay lập tức dùng tài khoản chính thức của tổng thống Mỹ @POTUS để đăng nội dung phản đối các công ty công nghệ và khẳng định sẽ cân nhắc phát triển nền tảng mạng xã hội riêng. Bài đăng này nhanh chóng bị Twitter gỡ bỏ.
Hiện tại, ông Trump có một số lựa chọn như Gab, một hệ thống tự do ngôn luận gần như không có quy tắc kiểm duyệt. Các cố vấn và người ủng hộ ông Trump đã chuyển sang nền tảng Gab và MeWe để đưa ra các thông điệp.

MeWe là một trong số các nền tảng ông Trump có thể sử dụng để lên tiếng.

Một số nền tảng video trực tuyến như Rumble, DLive hoặc các trang tin tức như American Media Periscope cũng có thể được chọn.
“Tôi không nghĩ ông Trump sẽ tự tham gia các nền tảng nhỏ hơn này. Có khả năng ông ấy sẽ tự tạo nền tảng riêng thay vì tham gia nền tảng thuộc quyền kiểm soát của người khác”, theo Phó Giáo sư Monica Stephens thuộc Đại học Buffalo.
Trong thời gian này, ông Trump có thể thông qua các hệ thống thân thiết với mình như Fox News, OAN và Newsmax để tiếp cận người ủng hộ. Các chuyên gia cho rằng tổng thống cũng có thể sử dụng văn phòng báo chí Nhà Trắng. Ông có thể tiếp tục tổ chức họp báo, ra tuyên bố và phát video đến hết nhiệm kỳ.

Người ủng hộ Tổng thống Trump nói gì?

Ngay sau lệnh cấm của Twitter, nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump đã chia sẻ tài khoản Parler của họ, trong đó có Angela Stanton-King, một tác giả sách ủng hộ thuyết âm mưu QAnon, và Hạ nghị sĩ Cộng hòa Thomas Massie. Người dẫn chương trình bảo thủ Rush Limbaugh tuyên bố ngừng hoạt động trên Twitter.

Tổng thống Trump ngày càng bị nhiều nền tảng mạng xã hội chặn tài khoản hoặc đình chỉ sử dụng vĩnh viễn.

Reuters

Nhiều nghị sĩ Cộng hòa lên án quyết định của các công ty mạng xã hội là nỗ lực ngăn chặn các tiếng nói bảo thủ và cho rằng việc này sẽ khiến đất nước ngày càng phân cực.
Tổ chức Electronic Frontier Foundation, một nhóm về quyền kỹ thuật số, bảo vệ lệnh cấm của các mạng xã hội để “quản lý nền tảng của họ” nhưng kêu gọi minh bạch và nhất quán khi ra quyết định.

Các nền tảng trực tuyến có thể “bịt miệng” ông Trump?

Các công ty ở Thung lũng Silicon thường xuyên ngăn chặn những nội dung có hại, từ thông tin sai lệch về bầu cử đến phát ngôn thù hận, đe dọa bạo lực, dù không mấy thành công. Tuy nhiên, các hành động gần đây của họ được cho là mạnh tay nhất.

Tổng thống Trump đã tuyên bố tự tạo nền tảng riêng để phát ngôn.

Reuters

Tu chính án thứ 1 đảm bảo quyền tự do ngôn luận thường không áp dụng lên các công ty tư nhân, cho phép họ điều chỉnh các nội dung kích động bạo lực trên nền tảng của mình.
“Theo tôi, đã có lợi ích chính sách công hợp pháp trong 4 năm qua để duy trì tài khoản và phát ngôn của tổng thống trên Twitter và nhiều nền tảng khác. Nhưng rõ ràng, những thứ ông ấy làm đã vượt qua bất cứ lợi ích của mọi chính sách công hợp lý”, theo ông Chris Krebs, cựu giám đốc Cơ quan An ninh mạng và An ninh Cơ sở hạ tầng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.