Biến thể Covid-19 Delta Plus từ 'đáng quan tâm' đã trở thành 'đáng lo ngại' ở Ấn Độ

26/06/2021 07:31 GMT+7

Bộ Y tế Ấn Độ hôm 23.6 đã phân loại biến thể Delta Plus của virus SARS-CoV-2 là “biến thể gây lo ngại" sau khi 3 tiểu bang Ấn Độ phát hiện các ca nhiễm biến thể này.

Ấn Độ yêu cầu nhà chức trách các bang ngay lập tức tiến hành biện pháp ngăn chặn tại những nơi phát hiện các ca nhiễm biến thể Delta Plus.
Các tiểu bang Ấn Độ có ca nhiễm biến thể Delta Plus cũng được khuyến nghị tăng cường xét nghiệm, truy vết và tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19.
Quyết định trên được đưa ra sau khi INSACOG, tổ chức gồm 28 phòng thí nghiệm của Bộ Y tế Ấn Độ làm nhiệm vụ giải trình mã gien, thông báo biến thể Delta Plus có 3 đặc tính gây lo ngại: khả năng truyền nhiễm tăng, liên kết với các tế bào phổi mạnh hơn và giảm khả năng đáp ứng với kháng thể đơn dòng.
Biến thể Delta Plus, hay B.1.617.2.1 có liên hệ chặt chẽ với biến thể Delta - nguyên nhân chính dẫn đến làn sóng Covid-19 thứ 2 ở Ấn Độ.
Giống biến thể Delta, Delta Plus có đột biến ở khu vực gai protein của virus - nguyên nhân khiến biến thể này truyền nhiễm mạnh hơn.
Tính đến ngày 25.6, đã có 40 ca nhiễm biến thể Delta Plus tại Ấn Độ. Delta Plus cũng được phát hiện ở 9 quốc gia khác gồm Mỹ, Anh, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Ba Lan, Nepal, Trung Quốc và Nga.
Bộ Y tế Ấn Độ đã yêu cầu 3 tiểu bang “nhanh chóng gửi đầy đủ mẫu dương tính” đến các phòng thí nghiệm được chỉ định của INSACOG để “tiến hành so sánh dịch tễ học lâm sàng".
“3 bang Maharashtra, Kerala, và Madhya Pradesh được khuyến nghị rằng các biện pháp phòng chống dịch mặc dù vẫn giữ nguyên như chúng đã được thực hiện trước đó, nhưng phải tập trung và hiệu quả hơn”, tuyên bố của Bộ Y tế Ấn Độ nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.