Biến thể Covid-19 mới tại Anh dễ lây lan, gây tử vong cao hơn

12/03/2021 09:37 GMT+7

Các nhà nghiên cứu cho biết biến thể có khả năng lây nhiễm cao của Covid-19 đã lan rộng khắp thế giới kể từ lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào cuối năm 2020, gây tử vong cao hơn từ 30% đến 100% so với các chủng trước đó.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh đã so sánh tỷ lệ tử vong giữa những người ở Anh bị nhiễm biến thể B.1.1.7, với những người bị nhiễm các chủng khác. Sau khi được phát hiện ở Anh vào tháng 9.2020, biến thể B.1.1.7 đã được tìm thấy ở hơn 100 quốc gia.
Ông Robert Challen, đồng lãnh đạo nghiên cứu tại Đại học Exeter, cho biết chủng biến thể này cần được xem xét nghiêm túc do tỷ lệ tử vong cao - từ 30-100% so với các chủng trước đó, cùng với khả năng lây lan nhanh chóng.

Một địa điểm xét nghiệm Covid-19 tạm thời tại Manchester (Anh)

Reuters

Trong khi đó, một ủy ban quốc hội Anh vừa cho biết các chương trình xét nghiệm và truy vết quy mô lớn trị giá 32 tỉ USD không có tác động rõ ràng trong việc làm chậm sự bùng phát dịch tại nước này. Các nghị sĩ thuộc Ủy ban Tài khoản Công nói rằng hệ thống này đã không giúp đạt được mục tiêu chính là tránh phong tỏa toàn quốc.
Tuy nhiên bà Dido Harding, người điều hành hệ thống, nói rằng chương trình là cần thiết và Anh đã làm tốt hơn bất kỳ quốc gia châu Âu nào. Theo bà, hệ thống xét nghiệm và truy vết đã thông báo để 9,1 triệu người đi cách ly, và vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc dỡ bỏ phong tỏa của nước Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.