Biến thể virus Covid-19 nào đang khiến giới khoa học mất ngủ?

05/03/2021 09:54 GMT+7

Trong nhiều tháng qua, các nhà khoa học tin rằng các đột phá trong quá trình phát triển vắc xin có thể đem lại hy vọng ngăn chặn đại dịch Covid-19 . Tuy nhiên, dữ liệu trong vài tuần gần đây về các biến thể virus mới ở Nam Phi và Brazil đã dập tắt sự lạc quan đó.

Hiện nhiều người tin rằng virus gây Covid-19 không chỉ là một loại virus đặc thù, tiếp tục lây lan trong các cộng đồng mà còn có khả năng dẫn đến tình trạng bệnh tật và chết chóc trong nhiều năm tiếp theo.
Giáo sư Chris Murray, chuyên gia bệnh dịch ở Đại học Washington là một trong nhiều nhà khoa học đã thay đổi nhận định. Ông Murray liên tục theo dõi chặt chẽ số ca nhiễm bệnh và ca tử vong vì Covid-19 toàn cầu.
Giáo sư này nói ông “không thể ngủ được” sau khi đọc dữ liệu của quy trình thử nghiệm vắc xin lâm sàng ở Nam Phi gần đây, trong đó cho thấy một biến thể virus lây lan nhanh chóng, gây suy giảm hiệu quả của vắc xin và thậm chí còn xóa mất khả năng miễn dịch tự nhiên ở những người từng nhiễm Covid-19 trước đó.

Các biến thể mới của virus gây Covid-19 khiến nỗ lực tiêm chủng vắc xin gặp nhiều thách thức.

Reuters

Sự xuất hiện của các biến thể mới cũng khiến chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci thúc giục người dân tiếp tục đeo khẩu trang dù đã được tiêm vắc xin.
“Biến thể gây rắc rối hơn là 3.5.1 ở Nam Phi, chúng làm giảm hiệu quả của vắc xin trung bình khoảng 5 phần hoặc hơn…”, ông Fauci nói.
Hôm 3.3, ông bàn bạc nhiều cách tiếp cận với các biến thể virus, trong đó có thử nghiệm lâm sàng mũi tiêm tăng cường thứ 3 vắc xin của Moderna. Tuy nhiên, bác sĩ Fauci nói còn lâu mới có dấu chấm hết cho đại dịch:
“Cuối cùng, điều cuối cùng mà chúng tôi hướng đến tương lai là một loại vắc xin ngừa Covid-19 phổ quát, toàn cầu. Một loại có thể giải quyết tất cả biến thể của virus gây Covid-19 và hy vọng có thể giải quyết nhiều đại dịch khác do virus corona gây ra”
Giáo sư Murray cho biết nếu biến thể ở Nam Phi hoặc các biến thể khác tiếp tục lây lan nhanh chóng dù đã có vắc xin, thì số ca nhiễm Covid-19, ca nhập viện và ca tử vong vì đại dịch trong mùa đông tới có thể cao gấp 4 lần so với dữ liệu của bệnh cúm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.