Chuyên gia Mỹ: 3 loại vắc xin ngừa Covid-19, tiêm loại nào cũng tốt

02/03/2021 08:33 GMT+7

Bác sĩ Anthony Fauci hôm 28.2 đã kêu gọi người Mỹ tiêm bất kỳ loại nào trong số 3 loại vắc xin Covid - 19 nào đã được công nhận, bao gồm cả vắc xin một liều từ hãng Johnson & Johnson vừa được cấp phép.

Người dẫn chương trình: “Vắc xin của hãng Johnson & Johnson có phải là vắc xin kém chất lượng, đặc biệt đối với những người Mỹ lớn tuổi hay không?”
Bác sĩ Anthony Fauci: “Cô biết đấy, không phải đâu. Cô không thể nói như vậy. Margaret à, hiện tại chúng ta rõ ràng đang có ba loại vắc xin hiệu quả cao.”
Chuyên gia dịch tễ hàng đầu nước Mỹ, bác sĩ Anthony Fauci đã kêu gọi người Mỹ nhanh chóng tiêm chủng 1 trong 3 loại vắc xin Covid-19 đã được nước này cấp phép sử dụng, trong đó có cả loại vắc xin một liều do hãng dược sức khỏe Johnson & Johnson (J&J) sản xuất, mới được cấp phép gần đây.
Cả hai loại vắc xin Pfizer và Moderna đều cho thấy tỉ lệ hiệu quả cao hơn khi được sử dụng hai liều trong đợt thử nghiệm.
Tuy nhiên, bác sĩ Fauci cùng các chuyên gia khác cho rằng, việc so sánh trực tiếp là rất khó vì những đợt thử nghiệm có các mục tiêu khác nhau, và vắc xin hãng Johnson & Johnson lại được sản xuất khi xuất hiện biến thể mới lây lan nhanh chóng hơn.

Vắc xin một liều sản xuất bởi hãng dược sức khỏe Johnson & Johnson.

Reuters

Dự kiến ngày 28.2, vắc xin này được chấp thuận cho đợt sử dụng rộng rãi sắp tới, sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp. Việc vận chuyển dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 28.2 hoặc ngày 1.3.
Trong khi cả vắc xin Pfizer và Moderna cần được vận chuyển đông lạnh, vắc xin hãng Johnson & Johnson có thể vận chuyển và bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường.
Số ca nhiễm hàng ngày tại Mỹ đã giảm kể từ đợt đạt đỉnh hồi tháng 1, và một số bang cũng đã bắt đầu nới lỏng quy định hạn chế tụ tập công cộng.
Tuy nhiên, trên sóng truyền hình, bác sĩ Fauci đã cảnh báo rằng số ca nhiễm vẫn có thể tăng trở lại nếu chính quyền nới lỏng quá sớm.
“Ngay bây giờ, khi chúng ta đang đi xuống và chững lại, không phải là lúc để tuyên bố chiến thắng, vì chúng ta vẫn chưa chiến thắng đâu – đặc biệt khi biến thể mới đang lây lan nhanh ở nhiều nơi tại Mỹ,” theo ông Fauci.
Bác sĩ Fauci cho biết, ông dự kiến sẽ có 20 triệu liều vắc xin của hãng Johnson & Johnson vào cuối tháng 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.