Thách thức vắc xin ngừa Covid-19 trước các biến thể mới

Văn Khoa
Văn Khoa
31/01/2021 06:00 GMT+7

Hai công ty Mỹ đã công bố mức độ hiệu quả của vắc xin Covid-19 đối với những biến thể mới của SARS-CoV-2 đang gây quan ngại trên thế giới .

Hôm qua 30.1, Công ty dược Johnson & Johnson (Mỹ) thông báo kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 trên gần 44.000 người ở nhiều nước cho thấy vắc xin Covid-19 tiêm chỉ một liều của công ty đạt hiệu quả tổng thể 66%. Tỷ lệ này ở Mỹ là 72%, nhưng lại giảm xuống còn 57% ở châu Phi, nơi xuất phát một biến thể mới của SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh hơn.

Thêm một vắc xin Covid-19 mới, báo động thiếu kim tiêm toàn cầu

Tương tự, Công ty công nghệ sinh học Novavax (Mỹ) ngày 28.1 thông báo các kết quả thử nghiệm cho thấy vắc xin Covid-19 tiêm 2 liều của công ty có hiệu quả chống biến thể lần đầu tiên được xác định ở Anh là B.1.1.7 tới 85,6%, nhưng tỷ lệ này đối với biến thể ở Nam Phi lại thấp hơn, chỉ 60%, theo CNN.
Novavax giải thích rằng khoảng 1/3 số người tham gia cuộc thử nghiệm vắc xin Covid-19 ở Nam Phi đã có kháng thể chống SARS-CoV-2, cho thấy họ đã nhiễm Covid-19 và tình trạng này không bảo vệ họ trước biến thể mới. Novavax cho hay công ty có kế hoạch phát triển một loại vắc xin đặc biệt nhắm vào biến thể ở Nam Phi.
Hiện nay, các nhà khoa học vẫn còn tranh luận về việc liệu những biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể cắt giảm hiệu quả của những vắc xin Covid-19 thế hệ đầu tiên hay không, theo chuyên san Nature. Trong khi đó, vài nhà phát triển vắc xin đang xúc tiến kế hoạch điều chỉnh vắc xin Covid-19 để có thể phòng ngừa hiệu quả hơn đối với các biến thể đang nổi lên, như biến thể đã được xác định lần đầu tiên ở Nam Phi và Brazil. Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét khả năng là các vắc xin Covid-19 phải được điều chỉnh định kỳ, như vắc xin cúm.

EU quyết liệt "giành" vắc xin Covid-19, có thể chặn xuất khẩu

EU siết kiểm soát xuất khẩu vắc xin Covid-19
Ủy ban Châu Âu (EC) hôm qua công bố kế hoạch giám sát và trong một số trường hợp cấm xuất khẩu vắc xin Covid-19 được sản xuất tại các nhà máy thuộc Liên minh Châu Âu (EU), theo AFP. Kế hoạch này chỉ áp dụng đối với những vắc xin Covid-19 nằm trong các thỏa thuận mua trước giữa các công ty dược và EC. Theo đó, những công ty dược ở EU sẽ phải nộp hồ sơ xin phép xuất khẩu vắc xin cho các nước ngoài khối và trình hồ sơ xuất khẩu của 3 tháng trước.
Kế hoạch mới được đưa ra trong bối cảnh EC có tranh cãi với tập đoàn dược Anh - Thụy Điển AstraZeneca, cáo buộc tập đoàn vi phạm thỏa thuận bằng cách hoãn cung cấp vắc xin cho chính quyền của các nước EU trong khi vẫn cung cấp cho Anh theo hợp đồng đã được ký trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.