Bộ Tư pháp Mỹ điều tra thông tin có mưu đồ thay bộ trưởng để tác động kết quả bầu cử

26/01/2021 15:28 GMT+7

Cơ quan giám sát nội bộ của Bộ Tư pháp Mỹ đã mở điều tra về thông tin có quan chức của bộ “tham gia vào nỗ lực không chính đáng” để bộ này tìm cách thay đổi kết quả kỳ bầu cử tổng thống năm 2020, theo Tổng thanh tra Michael Horowitz hôm 25.1.

Trước đó một ngày, New York Times đưa tin Quyền trợ lý Tổng chưởng lý cho bộ phận dân sự Bộ Tư pháp Jeffrey Clark đã cùng cựu Tổng thống Donald Trump âm mưu lật đổ Quyền Bộ trưởng Tư pháp Jeffrey Rosen, để khởi động cuộc điều tra cáo buộc gian lận bầu cử ở Georgia.
Cũng theo New York Times, ông Clark tỏ ra thông cảm với chiến dịch “Chặn tay kẻ cắp” của ông Trump và đã gặp Thượng nghị sĩ Cộng hòa Scott Perry của bang Pennsylvania để thảo luận kế hoạch yêu cầu Bộ Tư pháp gửi cho bang Georgia lá thư tiết lộ rằng bộ này sẽ điều tra kết quả bầu cử.

Trước khi rời nhiệm sở, Tổng thống Trump nhiều lần nỗ lực tìm cách thay đổi kết quả bầu cử.

Reuters

Tuy nhiên, kế hoạch trên cuối cùng đã thất bại sau khi nhiều lãnh đạo cấp cao của Bộ Tư pháp đe dọa sẽ từ chức nếu ông Clark được chỉ định vào vị trí Quyền Bộ trưởng Tư pháp.
Ngày 1.12.2020, cựu Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr khẳng định bộ này không tìm ra bằng chứng gian lận bầu cử rộng khắp dù ông Trump và luật sư Rudy Giuliani có thúc giục Bộ Tư pháp điều tra các cáo buộc thiếu cơ sở của họ. Sau đó ông Barr đã từ chức và rời nhiệm sở trước lễ giáng sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.