Cố vấn thương mại Nhà Trắng vội rút lại bình luận về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

24/06/2020 07:00 GMT+7

Chỉ vài giờ sau khi Peter Navarro, cố vấn thương mại Nhà Trắng, nói rằng thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đã kết thúc , ông đã rút lại những bình luận này – điều khiến thị trường tài chính trở nên hỗn loạn.

Vài giờ sau khi bình luận thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đã “chấm dứt” khiến thị trường tài chính lên cơn bất ổn, cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro vội vã đính chính.
Đầu ngày 22.6, trả lời trên kênh Fox News, ông Navarro cho biết thỏa thuận đã chấm dứt và “bước ngoặt” là khi Mỹ biết về virus corona. Việc này xảy ra sau thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 được ký kết vào tháng 1.
Sau đó, chỉ số hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ dao động mạnh, nhưng sau đó phần lớn đã phục hồi sau khi ông Navarro phân bua rằng bình luận trên kênh Fox “không đặt đúng ngữ cảnh” và “không liên quan gì đến thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1, vẫn giữ nguyên”.

Cố vấn thương mại Peter Navarro (trái) luôn đưa ra những ý kiến gay gắt về Trung Quốc

Reuters

Ông cho biết thêm “Tôi chỉ đang nói về sự thiếu tin tưởng của chúng tôi đối với chính quyền Trung Quốc sau khi họ nói dối về nguồn gốc của virus và gây ra đại dịch trên toàn thế giới”. Giữa lúc thị trường bối rối, Tổng thống Donald Trump đã nhanh chóng tweet rằng thỏa thuận Trung Quốc vẫn “hoàn toàn nguyên vẹn” và “hy vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục làm theo các điều khoản của thỏa thuận”.
Ông Navarro là một trong người gay gắt nhất về Trung Quốc trong số các cố vấn cấp cao của ông Trump. Quan hệ Mỹ - Trung đang ở điểm thấp nhất trong nhiều năm kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện ở Trung Quốc, lan ra khắp thế giới và tác động mạnh đến Mỹ trong thời gian gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.