Cố vấn thương mại Nhà Trắng vướng lùm xùm giả mạo ý kiến nhà kinh tế học

26/10/2019 16:18 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng cả thế giới đang “choáng váng” sau khi cố vấn thương mại Peter Navarro của chính phủ ông Donald Trump bị phát hiện đã tự tưởng tượng ra một chuyên gia kinh tế chống Trung Quốc để trích dẫn ý kiến.

Trung Quốc cho rằng cả thế giới hẳn đang chấn động sau khi cố vấn thương mại hàng đầu Nhà Trắng Peter Navarro bị phát hiện đã tự dựng nên một nhân vật nhà kinh tế để củng cố cho quan điểm thương mại của mình.
Tờ Biên niên ký Giáo dục Đại học gần đây đưa thông tin ông Peter Navarro đã tạo dựng và trích dẫn một nhà kinh tế tên là Ron Vara trong 6 cuốn sách khảo cứu của ông. Ron Vara là tên được đảo chữ lại từ Navarro. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng hư cấu như vậy là rất nguy hiểm.

"Cái tên giả" Ron Vara được đảo chữ lại từ tên của ông, Navarro

Reuters

 Bà Hoa Xuân Oánh nghĩ rằng “điều này cũng phần nào phản ánh thực tế một số người tại Mỹ đang thử mọi biện pháp, không cần biết đến giới hạn, để chèn ép và làm ô danh Trung Quốc vì lợi ích hoặc ý định chính trị của họ. Họ thêu dệt những lời dối trá để đem bán, thậm chí còn lập chính sách dựa trên những lời nói dối đó. Điều này sẽ không chỉ ảnh hưởng và đe dọa đến các mối quan hệ, trật tự quốc tế thông thường mà về lâu dài, cuối cùng nó cũng sẽ gây tổn hại đến lợi ích của chính nước Mỹ.”
Ông Navarro là một người có lập trường thương mại cứng rắn, trong đó có vấn đề thuế quan. Phản hồi sau bài báo, ông nói cái tên Ron Vara là “một công cụ, bút danh hài hước mà tôi đã sử dụng trong suốt những năm qua để đưa ra ý kiến đơn thuần mang giá trị giải trí, không phải là một nguồn thông tin thực tế.”
Tuy nhên, Trung Quốc không thấy gì “hài hước” trong chuyện này. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã kéo dài hơn 1 năm qua và trong thời gian đó, truyền thông Trung Quốc nhiều lần chỉ trích ông Peter Navarro, vì ủng hộ đường lối cứng rắn chống lại Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.