Cục quản lý dược Mỹ bác cáo buộc 'chính quyền ngầm', trì hoãn vắc xin của tổng thống Trump

26/08/2020 20:00 GMT+7

Tiến sĩ Stephen Hahn cho biết Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ ( FDA ) không chứa chấp nhân viên tìm cách phá hoại chương trình nghị sự của tổng thống Trump.

Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) bác bỏ chỉ trích từ Tổng thống Donald Trump rằng cơ quan này tìm cách trì hoãn việc phát triển vắc-xin Covid-19.
Cuối tuần qua, dù không có bằng chứng, ông Trump viết trên Twitter: “Chính quyền ngầm, hoặc bất cứ ai, ở FDA đang khiến các công ty dược phẩm rất khó thu hút người thực hiện thử nghiệm vắc-xin và phương pháp điều trị. Rõ ràng, họ đang hy vọng trì hoãn câu trả lời cho đến sau ngày bầu cử 3.11.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến tham quan Trung tâm Đổi mới Công nghệ Sinh học Fujifilm Diosynth, ở Morrrisville, North Carolina, (Mỹ) ngày 27.7

Reuters

Lãnh đạo FDA, Tiến sĩ Stephen Hahn nói rằng ông chỉ tập trung vào lợi ích của người dân Mỹ trong đại dịch Covid-19, và “Tôi chưa thấy bất kỳ điều gì mà tôi cho là “chính quyền ngầm” tại FDA.” Ông Trump dùng cách gọi “chính quyền ngầm” dường như ám chỉ các nhân viên lâu năm trong chính phủ mà ông cho là đang cố gắng phá hoại chương trình nghị sự của ông.
Tổng thống Trump đang tìm cách tái đắc cử trong bối cảnh đại dịch khiến hơn 178.000 người Mỹ tử vong. Ông Trump đã nói về khả năng sắp có một loại vắc-xin Covid-19 và Nhà Trắng rất mong có tin vui về loại vắc-xin này trước cuộc bầu cử.

Bệnh nhân đầu tiên đăng ký thử nghiệm vắc xin Covid-19 của công ty Pfizer, được tiêm tại Trường Y Đại học Maryland ở Baltimore, bang Maryland (Mỹ) vào tháng 5.2020

AP

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA, có vai trò trong quyết định lựa chọn các loại vắc-xin Covid-19, đe dọa sẽ từ chức nếu chính quyền Mỹ phê duyệt một loại vắc-xin trước khi nó được chứng minh là an toàn và hiệu quả. Trong một cuộc phỏng vấn riêng với Reuters, Tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, đã phản đối khả năng chính phủ cấp Giấy phép Sử dụng Khẩn cấp cho một loại vắc-xin trước khi nó hoàn thành các thử nghiệm cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.