Cựu quan chức tiết lộ không biết ai làm biểu đồ diễn tiến dịch Covid-19 cho Tổng thống Trump

25/01/2021 11:51 GMT+7

Bác sĩ Deborah Birx, cựu điều phối viên đội ngũ ứng phó với đại dịch Covid-19 dưới thời Tổng thống Donald Trump, hôm 24.1 tiết lộ Nhà Trắng sử dụng các dữ liệu và biểu đồ không phải do bà chuẩn bị.

“Vậy nên tôi biết là có một người nào đó bên ngoài hoặc một người nào khác trong Nhà Trắng tạo ra hệ thống dữ liệu song song để gửi đến tổng thống. Tôi biết mình gửi lên cái gì, và tôi biết rằng những gì ông ấy cầm trong tay không phải thứ tôi đưa lên", bác sĩ Deborah Birx nói trong chương trình Face the Nation.
Bà Birx khẳng định bà “luôn luôn” nghĩ đến việc từ chức, và nhấn mạnh rằng điều làm bà hối tiếc nhất là không lên tiếng nhiều hơn:
“Tôi luôn luôn cảm thấy là mình có thể làm nhiều hơn, lên tiếng nhiều hơn, có thể là lên tiếng với công chúng nhiều hơn. Tôi đã không rõ tất cả hậu quả của tất cả các vấn đề này sẽ ra sao”.

Bác sĩ Deborah Birx, cựu điều phối viên đội ngũ ứng phó với đại dịch Covid-19, khi làm việc dưới thời Tổng thống Donald Trump.

New York Times

Khi được hỏi nhận định của bà về việc cách ứng phó với đại dịch Covid-19 của chính phủ ông Trump có thể khiến chính phủ Tổng thống Biden không thể chống dịch hiệu quả, bà Birx nói: “Nếu điều đó mà đúng thì hiện tại tôi đã không thể nhắm mắt ngủ nổi”.
Cùng ngày 24.1, Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain cho biết chính phủ Tổng thống Trump không có kế hoạch phân phối vắc xin ngừa Covid-19 khi đại dịch hoành hành khắp nước Mỹ trong những tháng cuối cùng của chính phủ cũ.
Sau khi tuyên thệ nhậm chức hôm 20.1, ông Biden đã ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp, trong đó có kế hoạch phân phối vắc xin. Chính phủ ông Trump đã không đạt được các mục tiêu phân phối vắc xin công bố trước đó.

Một liều vắc xin ngừa Covid-19 do công ty Pfizer phát triển và sản xuất.

Reuters

Đến ngày 22.1, chưa đầy 50% trong số gần 38 triệu liều vắc xin Covid-19 được chính phủ liên bang phân phối đã được tiêm cho người dân Mỹ.
Mỹ là quốc gia bị đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhất với khoảng 25 triệu ca nhiễm.
Đến sáng 24.1, Mỹ đã ghi nhận hơn 417.000 ca tử vong vì Covid-19, dẫn đầu thế giới về số ca tử vong trung bình mỗi ngày. Cứ 5 ca tử vong vì Covid-19 mỗi ngày trên thế giới thì lại có 1 ca ở Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.