Đại dịch Covid-19: Hơn 7,7 triệu người nhiễm, Trung Quốc xuất hiện cụm dịch mới ở chợ Bắc Kinh

14/06/2020 10:20 GMT+7

Theo cổng thông tin Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến sáng 14.6.2020, toàn thế giới đã ghi nhận 7.757.740 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 , với 429.161 ca tử vong và hơn 3,6 triệu bệnh nhân đã hồi phục.

Hôm 13.6, Mỹ đã ghi nhận 2.071.782 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19, tăng 22.317 trường hợp trong 24 giờ qua và số ca tử vong đã tăng thêm 711, lên tổng cộng 115.347. Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm tại Nhà Trắng đã cảnh báo rằng, các ca nhập viện vì Covid-19 hiện đang gia tăng tại nhiều tiểu bang có thể vượt khỏi tầm kiểm soát nếu không áp dụng chế độ truy dấu mạnh tay.
Khi các hạn chế đối với hoạt động kinh tế được dỡ bỏ, Mỹ buộc phải chứng kiến sự gia tăng các ca lây nhiễm, ông Anthony Fauci nói với CNN. “Nhưng khi bạn bắt đầu thấy nhiều ca nhập viện ngày càng tăng, đó là dấu hiệu chắc chắn rằng bạn đang ở trong tình huống đã đi sai hướng”, ông nói.

Người dân thưởng thức đồ uống bên ngoài quán trong giai đoạn mở cửa trở lại sau khi dịch Covid-19 bùng phát tại khu phố East Village, thành phố New York (Mỹ)

Reuters

Texas và Bắc Carolina hôm 12.6 đã báo cáo tỷ lệ nhập viện cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Nhưng các quan chức ở cả hai tiểu bang chỉ ra rằng họ cũng có tỷ lệ tử vong thấp nhất vì Covid-19. Tuy nhiên, ông Fauci nhấn mạnh rằng số ca nhập viện gia tăng là một xu hướng đáng lo ngại, và là một dấu hiệu cho thấy “có lẽ chúng ta cần phải chậm lại một chút” khi tái mở cửa nền kinh tế.
Brazil đã ghi nhận 850.514 trường hợp được xác nhận nhiễm virus và tổng số người chết là 42.720, Bộ Y tế nước này cho biết hôm 13.6. Trong 24 giờ qua, nước này đã tăng thêm 21.704 trường hợp mới và 892 ca tử vong. Hiện Brazil đang đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ, cả về số ca nhiễm lẫn tử vong.

Một người biểu tình đá vào lưới bảo vệ trong cuộc biểu tình phản đối Quốc hội và ủng hộ chính phủ của Tổng thống Jair Bolsonaro bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Brasípa (Brazil) ngày 13.6

Reuters

Giám đốc điều hành của AstraZeneca hôm 13.6 cho biết đang đàm phán với Nhật Bản, Nga, Brazil và Trung Quốc về các thỏa thuận cung cấp vắc-xin Covid-19 tiềm năng của công ty này, khi nhà sản xuất thuốc của Anh chuẩn bị công bố kết quả của giai đoạn thử nghiệm đầu tiên.
Cơ quan quản lý thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Anh (MHRA) đã phê chuẩn bắt đầu thử nghiệm vắc-xin giai đoạn 3 sau khi các nghiên cứu cho thấy vắc xin đủ hiệu quả và an toàn, CEO Pascal Soriot cho biết. Hà Lan, Ý và Đức sẽ đóng một vai trò lớn trong sản xuất thuốc ở châu Âu, ông nói. Ngoài ra, công ty dự kiến sẽ biết vắc xin, mà theo ông sẽ có giá vài USD cho mỗi liều, có hiệu quả đến đâu vào cuối mùa hè.

Người dân duy trì khoảng cách xã hội khi họ nghỉ ngơi trên bãi cỏ cạnh Nhà thờ St. Isaac, giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát ở Saint Petersburg (Nga) ngày 13.6

Reuters

Nga đã báo cáo 8.706 ca nhiễm mới trong ngày 13.6, nâng tổng số trường hợp nhiễm trên toàn quốc vượt mốc 520.000 vì dữ liệu cho thấy hơn 2.700 người nhiễm virus đã chết vào tháng Tư. Như vậy, với 520.129 trường hợp, Nga hiện đang đứng thứ ba trên thế giới sau Mỹ và Brazil. Số người chết chính thức hiện ở mức 6.829, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia khác.
Điện Kremlin đã phủ nhận bất kỳ vấn đề nào với dữ liệu chính thức của mình sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tỷ lệ tử vong của Nga thấp một cách “khó hiểu”. Trong một cuộc họp ngắn ngày 13.6, Phó Thủ tướng Tatiana Golikova, chủ tịch lực lượng đặc nhiệm virus corona của Nga, nói rằng số liệu thống kê về số người chết có thể cần phải được sửa đổi, hãng tin RIA đưa tin. Lực lượng đặc nhiệm từ chối bình luận thêm. Trước đó, Moscow cũng đã tăng số người chết trong tháng 5, với lý do thay đổi cách xác định nguyên nhân tử vong cho các bệnh nhân mắc các vấn đề sức khỏe khác.

Cửa khẩu biên giới Ba Lan và Đức ở Lubieszyn-Linken được mở cửa trở lại trong tối muộn ngày 13.6

Reuters

Biên giới Ba Lan - Đức mở cửa trở lại trong ngày 13.6 lúc nửa đêm, cho phép người dân sống ở các thị trấn biên giới Frankfurt và Slubice tự do đi qua cây cầu bắc qua sông Oder, ngăn cách giữa hai nước.
Vào tháng 3, Ba Lan đã đóng cửa biên giới với người nước ngoài để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Tuy nhiên, nước này đã dần dần nới lỏng các hạn chế công cộng, các trung tâm mua sắm, khách sạn và nhà hàng đều đã mở cửa trở lại hồi tháng 5.
Đức cũng sẽ dỡ bỏ kiểm soát biên giới với Thụy Sĩ, Pháp, Áo và Đan Mạch vào ngày 15.6, Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer cho biết, nói thêm rằng chính phủ sẽ xem xét lại nếu tình hình virus corona chuyển biến xấu đi. Hiện tại Đức ghi nhận 187.267 trường hợp nhiễm với 8.793 ca tử vong, trong khi đó Ba Lan ghi nhận 29.017 trường hợp nhiễm và 1.237 người chết.

Người dân băng qua cây cầu Oder giữa thành phố giữa Frankfurt (Đức) và Slubice (Ba Lan) ngày 13.6

Reuters

Giới chức thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ngày 13.6 cho tạm đóng cửa chợ Tân Phát Địa để khử khuẩn ngừa Covid-19. Đây là chợ bán sỉ chuyên buôn bán trái cây, rau củ quả và thịt, nằm tại quận Phong Đài. Theo Tân Hoa xã, quyết định đóng cửa khu chợ được đưa ra sau khi phát hiện một số ca nhiễm Covid-19 trong ngày 11 và 12.6 có liên quan đến nơi này.
Tính đến nay, có tổng cộng 7 ca Covid-19 được phát hiện liên quan đến chợ Tân Phát Địa, trong đó 6 ca bệnh được xác nhận ngày 13.6. Hơn 10.000 người trong chợ sẽ được xét nghiệm Covid-19 và để đảm bảo hoạt động, giới quản lý cho phép lập một khu vực để bán hoa quả.

Một sĩ quan cảnh sát đeo khẩu trang đứng gác bên ngoài lối vào chợ Tân Phát Địa, Bắc Kinh (Trung Quốc) nay đã bị đóng cửa sau khi phát hiện các ca nhiễm Covid-19 mới

Reuters

Theo tờ Beijing Youth Daily, virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 được phát hiện trên các tấm thớt làm cá hồi tại khu chợ, buộc ban quản lý phải hủy bỏ toàn bộ số cá hồi tại đây.
Hai chuỗi siêu thị lớn trong thành phố cũng loại bỏ số cá hồi ngay trong đêm 12.6. Do lo ngại dịch Covid-19 tái bùng phát, chính quyền thành phố đã gác lại kế hoạch mở cửa trường học bậc tiểu học vào ngày 15.6, hoãn các sự kiện thể thao... Ngoài ra, 11 khu dân cư gần chợ Tân Phát Địa cũng đã bị phong tỏa. Hiện tại, Trung Quốc đã ghi nhận 84.229 trường hợp nhiễm virus corona với 4.638 ca tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.