Khi người châu Âu được phép ăn sâu bột

Nhật Uyên
Nhật Uyên
17/01/2021 05:16 GMT+7

Sâu bột có thể được cho vào các món ăn, trở thành côn trùng đầu tiên được châu Âu xác nhận là thức ăn của con người.

Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu vừa cho phép sử dụng sâu bột để chế biến thức ăn cho con người.
Giàu protein, chất béo và chất xơ, sâu bột có thể được dùng nguyên chất hoặc sấy khô với cà ri, hoặc dùng như bột làm bánh.
Ông Ermolaos Ververis, Nhà khoa học thực phẩm tại Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu cho biết: “…Bánh quy, nui ống, các món ăn từ hạt đậu, các thanh năng lượng. Nhưng theo như những đánh giá gần đây, chúng tôi nhận thấy rằng có khả năng sử dụng các loại thực phẩm mới này như là nguyên liệu của các loại đồ ăn khác, chẳng hạn nguyên liệu thay thế các loại đồ ăn làm từ thịt như xúc xích, trong đồ uống.”
Không giống như tên gọi, sâu bột lại thực chất là một loài bọ, và chúng đã được sử dụng như là nguyên liệu cho thức ăn của động vật tại châu Âu.
Các chuyên gia kỳ vọng rằng chúng sẽ là nguyên liệu từ côn trùng đầu tiên xuất hiện trong các món ăn của con người trong những năm tới tại châu Âu.

Sâu bột giàu protein, chất béo và chất xơ.

Chụp màn hình The Globe and Mail

“Dĩ nhiên rằng, nếu trong tương lai một loại thực phẩm mới, một loại nguyên liệu mới được sản xuất từ sâu bột, và quy trình sản xuất có sự khác biệt đáng kể liên quan đến cách sử dụng và mức độ sử dụng, thì sẽ cần đến các đánh giá khác. Nhưng trong trường hợp này, dưới cách thức và mức độ sử dụng cụ thể, cơ quan đã kết luận rằng thực phẩm mới này an toàn khi ăn,” theo ông Ververis.
Tuy nhiên, châu Âu vẫn còn tương đối chậm trong việc sử dụng thức ăn làm từ côn trùng.
Một số nhà xã hội học cho biết châu Âu vẫn còn phản ứng ‘ghê rợn’ với suy nghĩ ăn côn trùng.
Nhưng nhiều quốc gia trên thế giới bao gồm Úc, New Zealand và các nước ở châu Phi rất vui vẻ thưởng thức các món ăn có côn trùng, burger dế và thậm chí cả bò cạp nướng. 
“Sâu và dế chứa rất nhiều dinh dưỡng, nên không có lý do gì phải sợ ăn chúng,” cô Vanessa Rojas, sinh viên tại Costa Rica chia sẻ.
Ông Angelo Carelse, một thực khách nếm thử sâu bột, cho biết cảm nhận: “Không có vị như côn trùng, nó có vị như croquettes (một loại bánh của Bỉ), có vị như khoai tây và đậu xanh, có vị hạt và cay nhẹ, tôi nghĩ là vị từ côn trùng.”
“Đó là một trải nghiệm mới, nó giống như khi một số người chưa từng ăn sushi thật, họ thấy sợ và nghĩ làm sao tôi có thể ăn món đó, và lúc họ ăn rồi thì họ lại không sợ nữa,” ông Fernando Villagomez, một đầu bếp tại bang California (Mỹ), nói về trải nghiệm ăn sâu bột.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.