EU: Vấn đề Belarus vẫn có thể leo thang thêm căng thẳng

30/05/2021 08:16 GMT+7

Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell hôm 28.5 bày tỏ lo ngại rằng các chuyến bay qua không phận Belarus đã bị chặn , mô tả vụ việc là một sự xáo trộn lớn đối với giao thông hàng không.

Ngày 28.5, Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi mối quan hệ chặt chẽ với Belarus trong cuộc tiếp người đồng cấp Alexander Lukashenko tại Sochi (Nga). Ông Putin nồng ấm đón chào người đồng cấp Lukashenko và nhất trí rằng những phản ứng vừa qua của phương Tây về vụ máy bay chỉ là “sự bộc phát cảm xúc”.
Cuộc gặp tại Sochi được giới quan sát đặc biệt theo dõi để xem Điện Kremlin sẽ ủng hộ chính quyền Tổng thống Lukashenko đến đâu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko gặp mặt tại Sochi (Nga), ngày 28.5

Reuters

Trước đó, Belarus đã buộc một máy bay chở khách của hãng hàng không Ryanair đáp xuống Minsk và bắt một nhà báo đối lập là hành khách trên máy bay hôm 23.5. Liên minh châu Âu (EU) phản ứng bằng cách cấm các máy bay Belarus sử dụng không phận châu Âu hoặc đáp xuống các sân bay của khối.
Nhiều hãng bay cũng bắt đầu điều chỉnh đường bay để tránh không phận Belarus. Tuy nhiên, có thông tin cho biết Nga đã không cho phép một số chuyến bay của các hãng hàng không từ EU đáp xuống sân bay quốc tế ở Moscow để tránh không phận Belarus.

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) của LHQ sẽ mở cuộc điều tra về vụ Belarus buộc máy bay chở khách của Hãng hàng không Ryanair

Reuters

Nhận xét về thông tin này, nhà lãnh đạo ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho rằng việc này sẽ gây xáo trộn lớn cho giao thông hàng không.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 28.5 nói rằng chính quyền Washington đang phối hợp với EU về việc thành lập danh sách cấm vận các thành viên chủ chốt của chính quyền ông Lukashenko. Bên cạnh đó, Nhà Trắng cũng khuyến cáo các công dân Mỹ “không đến” Belarus, đồng thời cảnh báo các máy bay chở khách của Mỹ “đặc biệt cẩn trọng” nếu buộc phải sử dụng không phận Belarus.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.