Gần 1/3 phụ nữ trên thế giới bị bạo hành, thủ phạm chủ yếu là ai?

11/03/2021 09:44 GMT+7

Theo một báo cáo Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) mới công bố hôm 9.3, trong số ba người phụ nữ sẽ có một người là nạn nhân của nạn bạo hành thể chất và bạo lực tình dục trong suốt cuộc đời mình.

Theo một báo cáo của WHO, gần một phần ba phụ nữ trên thế giới là nạn nhân của nạn bạo lực thể chất và bạo lực tình dục trong suốt quãng đời của họ.
Vấn đề trên càng trở nên nghiêm trọng hơn trong đại dịch Covid-19, bởi việc phong tỏa xã hội làm gia tăng những yếu tố rủi ro nhất định như căng thẳng tài chính và phải sống trong không gian tù túng.
Bà Claudia Garcia-Moreno là tác giả bài nghiên cứu được cho là nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về vấn đề này đã chia sẻ như sau:
“Ước tính có khoảng 736 triệu và lên đến 852 triệu phụ nữ bị ảnh hưởng. Và hầu hết các hành vi bạo lực đều gây ra bởi người chồng hiện tại, hoặc chồng cũ của họ, hoặc là bạn tình của họ.”
“Bạo lực bạn tình bắt đầu từ rất sớm. Vì thế, chúng ta thấy rằng trong số các cô gái từ 15 đến 19 tuổi đã có quan hệ yêu đương thì cứ 4 cô lại có 1 cô, tức là 24% trong số đó đã trải qua hoặc là nạn nhân của bạo lực tình dục hoặc bạo lực thể chất,” theo bà Claudia.

Ước tính có đến khoảng 852 triệu phụ nữ là nạn nhân của nạn bạo lực tình dục và bạo lực thể chất.

Chụp màn hình EURACTIV

Nghiên cứu trên đã phân tích dữ liệu và các khảo sát quốc gia trong giai đoạn năm 2000-2018.
Số liệu thật của các vụ bạo lực hình sự nhắm vào phụ nữ có thể cao hơn rất nhiều do báo cáo không đầy đủ.
Cơ quan Liên Hiệp Quốc kêu gọi các chính phủ ngăn chặn nạn bạo lực, tập trung cải thiện công tác hỗ trợ nạn nhân và giải quyết tình trạng bất bình đẳng kinh tế thường khiến nhiều phụ nữ mắc kẹt trong các mối quan hệ bạo hành.
Nhân viên WHO cũng cho biết các nam sinh nên được dạy ở trường về nhu cầu tôn trọng lẫn nhau trong mối quan hệ cũng như sự đồng thuận trong quan hệ tình dục.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.