Hãng bảo hiểm, chủ tàu gây tắc kênh Suez có thể phải bồi thường hàng triệu USD

25/03/2021 21:03 GMT+7

Reuters dẫn các nguồn tin hôm 24.3 cho biết các công ty bảo hiểm và chủ sở hữu của tàu container khổng lồ đang mắc kẹt tại kênh đào Suez sẽ phải đối mặt với yêu cầu bồi thường tổng cộng hàng triệu USD, kể cả nếu con tàu có thể được giải thoát nhanh chóng.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez SCA cho biết tàu Ever Given dài 400 m, nặng 224.000 tấn đã mắc cạn hồi sáng 23.3 sau khi mất khả năng điều khiển bánh lái vì gió lớn và một cơn bão cát, đe dọa sẽ gây gián đoạn đường vận tải thủy quan trọng nhất thế giới trong nhiều ngày.
Hiện tại, nhà chức trách vẫn tiếp tục nỗ lực giải cứu con tàu. Mọi thông tin về việc con tàu đã di chuyển được một đoạn đều không chính xác.
Shoei Kisen KK, công ty Nhật Bản sở hữu tàu Ever Given, và các công ty bảo hiểm sẽ phải đối mặt với yêu cầu bồi thường doanh thu cho SCA lẫn cho các tàu khác đang bị gián đoạn hành trình bởi sự cố này.
Ngoài ra, chủ sở hữu hàng hóa trên tàu và trên các tàu khác bị mắc kẹt ở kênh đào Suez có thể sẽ yêu cầu công ty bảo hiểm có trách nhiệm đối với những tổn thất đối với hàng hóa dễ hỏng hoặc các hàng hóa bị trễ thời hạn giao hàng, theo các nguồn tin.
Hiện Shoei Kisen vẫn chưa đưa ra bình luận nào.
Mức bồi thường thiệt hại về thân tàu và máy móc của các tàu container có kích thước tương tự tàu Ever Given thường rơi vào mức 100-140 triệu USD. 2 nguồn tin cho biết Ever Given được đăng ký bảo hiểm ở Nhật Bản. Chi phí trục vớt cũng do công ty bảo hiểm thân tàu và máy móc lo liệu.
“Có khả năng đây là thảm họa tàu container kinh khủng nhất thế giới dù chẳng có con tàu nào nổ tung”, một luật sư giấu tên trong ngành nhận định.
Truyền thông địa phương đưa tin có ít nhất 30 tàu đã bị chặn ở phía bắc tàu Ever Given và 3 tàu ở phía nam. Ngoài ra, vài chục tàu khác cũng có thể được nhìn thấy xung quanh các lối vào phía bắc và phía nam của kênh đào Suez.
Công ty Smit Salvage, một công ty con của tập đoàn dịch vụ hàng hải Boskalis (Hà Lan), đã được thuê để hỗ trợ hoạt động giải cứu con tàu. Một nhóm khoảng 10 nhân viên công ty đang trên đường đến Ai Cập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.