Hiểm họa lưới kéo đang tàn phá đại dương ra sao?

17/04/2021 08:46 GMT+7

Tổ chức Hòa bình Xanh vừa phát hiện nạn sử dụng lưới kéo để đánh bắt cá bất hợp pháp tràn lan ở phía tây bắc Ấn Độ Dương . Việc sử dụng lưới kéo đang tiêu diệt sinh vật biển ở một trong những ngư trường có hệ sinh thái dễ tổn thương nhất thế giới.

Trong suốt 2 tuần ngoài biển, Hòa bình Xanh đã quay phim được 7 tàu trong phạm vi hơn 51,7 km2 sử dụng lưới kéo để bắt cá ngừ. Và qua hệ thống radar phát hiện thêm 8 tàu khác cũng sử dụng cùng loại lưới.
Hòa bình Xanh cũng chia sẻ đoạn clip cho thấy cá mập và cá đuối chết trong lưới kéo, cách phía đông Somalia khoảng 804 km.
Lưới kéo được mệnh danh là “bức tường chết chóc" vì số lượng sinh vật biển dính lưới lớn hơn nhiều so với loại cá dự định được bắt. Liên Hiệp Quốc đã cấm sử dụng loại lưới này 30 năm trước.
“Khi chúng tôi tới, điều chúng tôi không lường trước là có bao nhiêu lưới kéo phát hiện vào ban đêm. Các tàu cá sử dụng loại đèn chiếu sáng trong sân đá bóng để chiếu xuống nước nhằm thu hút mực. Vì vậy họ đang đánh bắt ở quy mô không thể tin được và chúng tôi rất ngạc nhiên nhận ra rằng mình chẳng biết gì nhiều về cách họ đánh bắt cá như thế", theo ông Will McCallum, trưởng mảng đại dương của Hòa bình Xanh.
Ông McCallum nhấn mạnh lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc cần phải được thực thi ở các vùng biển quốc tế. Đại diện các quốc gia sẽ họp trong tháng 8 tới để đàm phán hiệp ước đại dương toàn cầu nhằm thiết lập các biện pháp bảo vệ đại dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.