Houthi bất ngờ trả tự do cho hàng trăm tù nhân, thắp lại hy vọng cho Yemen

01/10/2019 14:42 GMT+7

Lực lượng Houthi tại Yemen hôm 30.9 đã thả hàng trăm tù nhân Yemen trong một động thái đơn phương, giúp Liên Hợp Quốc hi vọng tiến trình hòa bình đang bế tắc sẽ được hồi sinh.

Hôm 30.9, lực lượng Houthi tại Yemen do Iran hậu thuẫn đã đơn phương thả hàng trăm tù nhân Yemen, động thái giúp Liên Hợp Quốc hi vọng tiến trình hòa bình sẽ được hồi sinh. Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế tán dương hành động này và cho biết 290 người Yemen đã từ thủ đô Sanaa do Houthi kiểm soát trở về về nhà.
Anh Ibrahim Hadi, tù nhân được thả, cho biết, “Đã qua một năm rưỡi rồi và cảm xúc của chúng tôi hôm nay không thể nói thành lời được. Chúng tôi hi vọng tất cả các bên có thể có ý tưởng tương tự và trả tự do cho tất cả tù nhân.”
Hồi tháng 12.2018 tại Thụy Điển, lực lượng Houthi đã đồng ý xây dựng lòng tin bằng cách trao đổi tù nhân với chính phủ Yemen được Ả Rập Xê Út hậu thuẫn.
Nhưng đàm phán đình trệ khi các bên không thống nhất được cách thực hiện. Kể từ đó, xung đột tại Yemen đã làm hàng chục ngàn người thiệt mạng và hàng triệu người ngấp nghé nạn đói. Liên Hợp Quốc xem đây là khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.