'Khách là thượng đế': người Ấn Độ dự hội chào đón Tổng thống Trump

25/02/2020 21:15 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đáp chuyến bay đến thành phố Ahmedabad, miền tây Ấn Độ, trong hôm 24.2 và được đón tiếp nồng hậu. Ông sẽ bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ khi hai nước sẽ đặt mục tiêu thiết lập lại các mối quan hệ đã bị chèn ép bởi tranh chấp thương mại.

Hôm 24.2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Ấn Độ và được đón tiếp nồng hậu. Hàng chục ngàn người đã hô vang “Namaste Trump” (Xin chào ông Trump) tại sân vận động cricket lớn nhất thế giới ở thành phố Ahmedabad, khi ông hứa với họ một thỏa thuận thương mại mới “tuyệt vời”. Ông nói, “Tôi vui mừng thông báo rằng ngày mai, đại diện của chúng tôi sẽ ký các thỏa thuận bán hơn 3 tỉ USD các máy bay trực thăng quân sự và các thiết bị khác cho các lực lượng vũ trang Ấn Độ.”
Lượng khán giả lần này nhiều hơn cả sự kiện “Howdy Modi”, nơi 2 nhà lãnh đạo đã tham dự tại thành phố Houston năm 2019 trước khoảng 50.000 người Mỹ gốc Ấn Độ. Ấn Độ và Mỹ đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ từ lâu và các quan chức nói rằng chuyến thăm 2 ngày của ông Trump là một dấu hiệu cho thấy lợi ích hội tụ của họ, để tạo đối trọng trước sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi chụp ảnh cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân

Reuters

Tuy nhiên, cả hai bên đã không thể thống nhất về các thỏa thuận thương mại trước chuyến thăm và vẫn còn tranh cãi về thị trường cho các sản phẩm như sữa và gia cầm, cùng những vấn đề như lưu trữ dữ liệu. Ấn Độ là một trong số ít các quốc gia lớn có tỷ lệ cá nhân ủng hộ ông Trump trên 50%. Thủ tướng Narendra Modi, người đã tái đắc cử vào năm 2019, đã thúc đẩy mối quan hệ với ông Trump rất thành công.
Trong khi đó, cách nơi hai vị nguyên thủ gặp nhau khoảng 18 km, một cảnh sát đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong cuộc biểu tình ở New Delhi liên quan đến luật công dân được xem là chống Hồi giáo. Tổng thống Trump cũng thường xuyên đối mặt với chỉ trích vì chính sách nhập cư của mình, một số trong đó cũng được cho là chống Hồi giáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.