Không công nhận kết quả bầu cử và cấm vận Belarus, EU bị Nga chỉ trích 'can thiệp'

20/08/2020 17:15 GMT+7

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã yêu cầu cảnh sát dập tắt các cuộc biểu tình và các cường quốc phương Tây tập trung vào các vấn đề của họ, khi Liên minh châu Âu EU cho biết họ không công nhận kết quả thắng cử của ông vào ngày 9.8.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ra lệnh cho cảnh sát dập tắt các cuộc biểu tình lớn chống chính phủ. Ông đã đưa ra lời cảnh báo đối với các cường quốc phương Tây, sau khi Liên minh châu Âu (EU) xác nhận sẽ áp đặt cấm vận đối với điều mà tổ chức này xem là “gian lận” và “đàn áp” trong cuộc bầu cử mà ông Lukashenko vừa giành chiến thắng.
“Nếu ai đó cho rằng sức mạnh đó đang suy tàn và lung lay thì họ đã nhầm. Tôi muốn nói rằng sức mạnh đó có người vững chắc để dựa vào, vì vậy chúng ta sẽ không dao động, chúng ta sẽ đi theo con đường của mình. Những kẻ mà ngày hôm nay, đặc biệt từ nước ngoài, và điều này có thể thấy được rõ ràng là họ đang âm mưu chống lại chúng ta, họ sẽ bị đáp trả nghiêm túc”, ông phát biểu.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von Der Leyen trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến thảo luận về tình hình Belarus, tại Brussels (Bỉ) ngày 19.8

Reuters

Các cường quốc EU triệu tập hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp tại Brussels, để tuyên bố không công nhận kết quả cuộc bầu cử hồi đầu tháng. Belarus có biên giới giáp với cả Nga và EU Từ trước đến nay Belarus luôn nghiêng về phía Nga.
Dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy một máy bay của chính phủ Nga được sử dụng để chở các quan chức cấp cao, bao gồm cả người đứng đầu cơ quan an ninh FSB, đã nhanh chóng bay đến Belarus và quay trở lại, hạ cánh ở thủ đô Moscow vào đầu giờ ngày 19.8. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc các cường quốc nước ngoài đã lợi dụng cuộc khủng hoảng để can thiệp vào Belarus và can thiệp vào các vấn đề của nước này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.