Làm thế nào để thảm họa đại dịch Covid-19 không lặp lại trong tương lai?

16/05/2021 09:30 GMT+7

Theo hội đồng đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ), cần thiết lập một hệ thống toàn cầu mới để phản ứng nhanh hơn với các đợt bùng phát dịch bệnh , đảm bảo rằng không có loại virus nào trong tương lai có thể gây ra đại dịch tàn khốc như Covid-19 .

Hội đồng cho rằng WHO nên được trao quyền để cử các nhà điều tra nhanh chóng truy dấu các đợt bùng phát dịch bệnh mới và công bố kịp thời. 
Bà Ellen Johnson Sirleaf, đồng chủ tịch hội đồng, cựu Tổng thống Liberia, cho biết : "Chúng tôi nghĩ lẽ ra thảm họa này đã được ngăn chặn. Bằng chứng cho thấy một đợt dịch bùng phát đã trở thành đại dịch vì những thất bại, lỗ hổng và chậm trễ trong việc chuẩn bị và ứng phó".

WHO và các nước trên thế giới đã thất bại trong việc ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Chụp màn hình Reuters

Trong một báo cáo mới có tên "Biến Covid-19 thành đại dịch cuối cùng", hội đồng đã vạch rõ những lỗi nghiêm trọng mà WHO và các quốc gia mắc phải vào đầu năm 2020, bao gồm việc chậm trễ ban bố tình trạng khẩn cấp, không hạn chế đi lại và bỏ phí một tháng quý giá vì lơ là không hành động phản ứng sau các cảnh báo
Dù đã nhóm họp vào ngày 22.1.2020, Ủy ban Khẩn cấp WHO đã không tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc tế. Tuyên bố này mãi đến 8 ngày sau mới được đưa, làm mất thời cơ quý giá để chặn dịch. 
Trong khi đó, các chính phủ không nhận thức được rằng tuyên bố khẩn cấp là "báo động mạnh nhất có thể" của WHO. 
Hội đồng không quy trách nhiệm cụ thể cho Trung Quốc về những hành động của chính phủ nước này trong những ngày đầu đại dịch, cũng như cho tổng giám đốc WHO, người từng bị chính quyền Mỹ thời cựu Tổng thống Donald Trump cáo buộc là thiên vị Bắc Kinh. 

Hội đồng không quy trách nhiệm cho tổng giám đốc WHO.

Chụp màn hình Reuters

Các bộ trưởng y tế sẽ tranh luận về những kết luận nói trên tại cuộc họp thường niên của WHO bắt đầu vào ngày 24.5 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.