'Lãnh đạo chạy trốn, quân đội sụp đổ': Tổng thống Biden bảo vệ quyết định rút quân khỏi Afghanistan

La Vi
La Vi
17/08/2021 18:01 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 16.8 cho biết ông vẫn kiên định với quyết định rút quân khỏi Afghanistan và bác bỏ những lời chỉ trích về cuộc rút quân gây ra cuộc khủng hoảng nghiêm trọng cho đất nước này.

Đối mặt với những phản ứng dữ dội vì sự hỗn loạn xảy ra sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bảo vệ cách chính quyền Mỹ thực hiện sơ tán. Ông cho rằng trong khi lực lượng Taliban trỗi dậy nhanh hơn dự đoán, các nhà lãnh đạo của Afghanistan chạy trốn khỏi đất nước và để lại hậu quả là quân đội Afghanistan không muốn chiến đấu với các tay súng Taliban nữa. 

Kabul ngày càng hỗn loạn khi Taliban tràn vào thủ đô.

Reuters

Ông Biden nói: "Tôi kiên quyết bảo vệ quyết định của mình". 
"Điều này xảy ra nhanh. Vậy điều gì xảy ra? Các nhà lãnh đạo chính trị Afghanistan đã bỏ cuộc và chạy trốn khỏi đất nước. Quân đội Afghanistan đã sụp đổ mà không cố gắng chiến đấu. Những diễn biến trong tuần qua đã khẳng định rõ ràng là việc chấm dứt can thiệp của Mỹ ở Afghanistan là một quyết định đúng đắn", Tổng thống Biden khẳng định.
Đồng thời, ông Biden cũng quy trách nhiệm cho Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump, vì đã trao quyền cho Taliban và tạo điều kiện để lực lượng này "ở vị trí mạnh nhất về mặt quân sự kể từ năm 2001". 
Quyết định rút lui của Mỹ đã vấp phải chỉ trích từ các đồng minh và đối thủ sau khi chính phủ Afghanistan sụp đổ chỉ trong thời gian ngắn. 
Mỹ hiện đang cố gắng sơ tán công dân và nhân viên đại sứ quán Mỹ khỏi Kabul. Sau khi lực lượng Taliban hôm 15.8 tràn vào thủ đô Kabul, hàng ngàn người dân lo sợ ồ ạt chạy trốn khỏi đất nước khiến hoạt động sơ tán của Mỹ buộc phải tạm thời dừng lại. Nhiều người tràn xuống đường băng, chạy theo máy bay đang cất cánh với hy vọng được di tản. Trong video được đăng trên mạng xã hội, một vài người bám vào bên ngoài máy bay và rơi từ trên cao xuống.

Người dân chạy theo máy bay đang cất cánh.

Chụp màn hình clip

"Nếu Afghanistan không thể chống lại Taliban, thì một năm, hơn một năm, 5 năm hay 20 năm nữa, sự yểm trợ của quân đội Mỹ sẽ không thể tạo nên sự khác biệt nào". 
Nhiều người Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định rời Afghanistan của ông Trump và ông Biden, kết thúc cuộc chiến dài nhất lịch sử nước Mỹ
Tổng thống Biden cũng cho biết quyết định này là kết quả của cam kết của ông với binh sĩ Mỹ rằng ông sẽ không yêu cầu họ tiếp tục liều mạng cho một cuộc chiến lẽ ra đã kết thúc từ lâu. 
Bên cạnh quyết đó, ông cũng cảnh báo các nhà lãnh đạo Taliban: hãy để việc rút quân của Mỹ không bị cản trở. 
"Nếu họ tấn công nhân viên của chúng tôi hoặc làm gián đoạn hoạt động của chúng tôi, Mỹ sẽ phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ bảo vệ người dân của mình bằng vũ lực tàn khốc trong trường hợp cần thiết", ông Biden cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.