Lãnh đạo phản gián Mỹ tố Nga, Trung Quốc và Iran tìm cách can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2020

10/08/2020 12:00 GMT+7

Quan chức phản gián hàng đầu của Mỹ hôm 7.8 cảnh báo rằng Nga, Trung Quốc và Iran đều sẽ cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, với việc Nga đã cố gắng hạ bệ ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

“Tôi nghĩ rằng người cuối cùng mà Nga muốn đắc cử chính là Donald Trump, vì không ai cứng rắn với Nga hơn tôi từ trước đến nay.” Đó là phản ứng của Tổng thống Trump sau cảnh báo công khai bất thường từ cơ quan phản gián hàng đầu của Mỹ rằng Nga đang cố gắng can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2020 và ủng hộ ông Trump.
William Evanina, giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia, đã đưa ra cảnh báo liên quan đến Nga trong hôm 7.8. Ông cũng cho rằng Trung Quốc và Iran cũng sẽ cố gắng tác động đến cuộc bỏ phiếu năm nay.

Nhân viên kiểm phiếu lấy thư ra để chuẩn bị đem phân loại phiếu bầu trong cuộc bầu cử sơ bộ tại trung tâm xử lý phiếu bầu của Quận King ở Renton, Washington (Mỹ) ngày 10.3

Reuters

Khi được hỏi cách ông sẽ phản ứng với bất kỳ sự can thiệp nào vào cuộc bầu cử, ông Trump nói: “Chúng tôi sẽ theo dõi tất cả họ, chúng tôi phải rất cẩn thận.” Trong một tuyên bố, chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden cho biết Tổng thống Trump “đã chào mời công khai và nhiều lần, khuyến khích, và thậm chí cố gắng ép buộc nước ngoài can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ”.
Chỉ còn chưa đầy 90 ngày nữa là đến ngày 3.11, các quan chức bầu cử bớt lo lắng về sự can thiệp của nước ngoài và lo ngại hơn về tác động của đại dịch đối với cuộc bầu cử Mỹ năm nay. Những lo lắng của họ bao gồm từ khả năng của dịch vụ bưu điện trong việc đối phó với hàng tá phiếu bầu qua thư… cho đến khả năng không có đủ nhân viên kiểm phiếu.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.