Lãnh đạo tối cao Iran nói Mỹ bộc lộ 'bản chất khủng bố', cuộc tấn công trả đũa được 'Chúa trời phù trợ'

19/01/2020 22:48 GMT+7

Hôm 17.1, trong bài giảng cầu nguyện đầu tiên trong 8 năm, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng việc Iran phóng tên lửa trả đũa vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq cho thấy nước này có sự hỗ trợ của Chúa trời.

Điều này đã không xảy ra trong 8 năm qua.
Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei thực hiện bài giảng chính trong những buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu ở Tehran.
Phát biểu trước hàng ngàn người trong một phòng cầu nguyện lớn và rất nhiều tín đồ khác bên ngoài, ông nói rằng các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq cho thấy Iran đã được Chúa trời phù hộ để giáng “cú tát vào mặt” một cường quốc thế giới.
Người dân Iran tập trung để nghe bài giảng đầu tiên của ông kể từ năm 2012 đã ngân nga trong sự đồng cảm “Nước Mỹ phải chết”. Đại giáo chủ Khamenei dùng từ “Ngày của Chúa” để mô tả các cuộc tấn công trả đũa, đáp trả việc Mỹ tấn công làm thiệt mạng vị tướng cao cấp nhất trong lực lượng vũ trang Iran.
Nhắc đến vụ tấn công vào tướng Qassem Soleimani, ông nói rằng Mỹ đã thể hiện “bản chất khủng bố” của mình.

Iran đang chịu áp lực cả trong lẫn ngoài nước vì thừa nhận bắn nhầm máy bay chở khách ở Tehran

Reuters

Lãnh đạo tối cao Iran cũng cảnh báo rằng các lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt liên tiếp nhằm trừng phạt chương trình hạt nhân của nước này sẽ không khiến Iran phải đầu hàng.
Sự ủng hộ được thể hiện trong buổi thuyết giảng này chắc chắn phần nào giúp giải tỏa căng thẳng cho giới lãnh đạo của Iran. Họ đã chịu áp lực nặng nề cả trong nước lẫn quốc tế sau khi quân đội thừa nhận đã bắn nhầm một máy bay chở khách ở Tehran hồi đầu tháng này.
Vụ bắn rơi máy bay xảy ra trong không khí căng thẳng sau khi Iran phóng tên lửa vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq. Toàn bộ 176 người trên máy bay đều thiệt mạng.
Các cuộc biểu tình chống lại chính phủ đã diễn ra ngay sau đó. Video được đăng tải lên mạng cho thấy những người biểu tình bị đàn áp và đoạn clip còn ghi lại được tiếng súng, cảnh vòi rồng và máu trên đường phố. Cảnh sát Iran phủ nhận nổ súng vào người biểu tình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.