Mong chờ miễn dịch cộng đồng với Covid-19? Khả năng miễn dịch có thể không kéo dài

31/10/2020 11:36 GMT+7

Một nghiên cứu cho thấy các kháng thể chống lại virus corona chủng mới mới đã giảm nhanh chóng trong dân số Anh trong suốt mùa hè, cho thấy khả năng bảo vệ sau khi lây nhiễm có thể không lâu dài và làm tăng khả năng suy giảm khả năng miễn dịch trong cộng đồng .

Một nghiên cứu cho thấy các kháng thể chống lại virus corona chủng mới mới đã giảm nhanh chóng trong dân số Anh trong suốt mùa hè, cho thấy khả năng bảo vệ sau khi lây nhiễm có thể không lâu dài và làm tăng khả năng suy giảm khả năng miễn dịch trong cộng đồng.
Các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia London đã theo dõi mức độ kháng thể trong dân số Anh sau đợt nhiễm Covid-19 đầu tiên, tức vào khoảng tháng 3 và tháng 4 và phát hiện rằng mức độ này giảm đi nhanh chóng trong mùa hè. 
Theo tiến sĩ Graham Crooke tại Đại học Hoàng gia London, thay đổi chính giữa 3 vòng khảo sát là tỷ lệ người có kết quả xét nghiệm dương tính (với kháng thể) đã giảm từ 6% vào cuối tháng 6 và tháng 7, đến tháng 8 là ở mức 4,8% và sau đó là 4,4% trong tháng 9.

Hành khách di chuyển bằng tàu điện ngầm, trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19 ở London (Anh) ngày 30.10

Reuters

“Vì vậy, mặc dù những thay đổi đó nghe có vẻ khá nhỏ, nhưng căn cứ số lượng người tham gia nghiên cứu, chúng tôi có thể khá tin tưởng rằng đây là một sự thay đổi thực sự. Nhưng nhìn chung, nó không thay đổi thực tế rằng 90% dân số nói chung vẫn dễ bị nhiễm bệnh.” 
Phần lớn thế giới đang trải qua làn sóng lây nhiễm thứ hai buộc nhiều nơi phải đóng cửa và hạn chế hoạt động, trong khi Bắc bán cầu đang chuẩn bị bước vào mùa đông. Thời tiết lạnh hơn đồng nghĩa với việc nhiều người sẽ gặp gỡ, hội họp trong nhà, nơi có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao hơn vì virus lây lan nhanh hơn.

Người dân mang khẩu trang đi tắm biển ở Las Palmas, quần đảo Canary (Tây Ban Nha), ngày 13.8

Reuters

Hiện nghiên cứu trên vẫn chưa được bình duyệt. Khả năng miễn dịch tự nhiên đối với virus SARS-CoV-2 hiện là chủ đề phức tạp và nhiều bí ẩn. Nhưng theo giới nghiên cứu, kinh nghiệm từ các loại virus corona trước đó cho thấy khả năng miễn dịch có thể không bền.
Những người đã được xác nhận nhiễm Covid-19 bằng xét nghiệm PCR có sự suy giảm kháng thể ít rõ rệt hơn so với những người không có triệu chứng và không biết rằng mình đã nhiễm bệnh.
Những phát hiện tương tự liên quan đến miễn dịch cộng đồng cũng đã được tìm thấy ở Đức, nơi cho thấy phần lớn mọi người không có kháng thể - ngay cả ở những điểm nóng về Covid-19, và các kháng thể có thể mất dần ở những người mắc bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.