Mỹ, Anh, Úc cảnh báo mối đe dọa khủng bố cận kề tại sân bay Kabul

La Vi
La Vi
26/08/2021 19:29 GMT+7

Mỹ và các đồng minh hôm 26.8 kêu gọi người dân di chuyển khỏi sân bay Kabul do lo ngại sẽ có cuộc tấn công khủng bố của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo.

Mỹ, Úc và Anh hôm 26.8 kêu gọi mọi người rời khỏi sân bay Kabul vì có nguy cơ tấn công khủng bố
Hàng nghìn người Afghanistan và công dân nước ngoài đã tập trung bên ngoài sân bay trong những ngày gần đây với mong muốn được di tản. 

Bên ngoài sân bay Kabul.

Reuters

Mặc dù các tay súng Taliban đã cam kết bảo đảm an ninh trong khu vực, nhưng đã có các báo cáo tình báo về mối đe dọa có khả năng thành hiện thực từ các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)
NATO và các nước đồng minh cho rằng đây là mối đe dọa không thể bỏ qua. 
Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne cho biết: "Lời khuyên cụ thể của chúng tôi là đừng đến sân bay quốc tế Hamid Karzai . Nếu bạn đang ở trong khu vực sân bay, hãy di chuyển đến một vị trí an toàn và chờ đợi khuyến nghị mới. Afghanistan vẫn còn rất biến động và nguy hiểm. Hãy lưu ý về nguy cơ bạo lực và các mối đe dọa an ninh đối với đám đông lớn. Có một mối đe dọa tấn công khủng bố rất lớn". 

Công dân Úc và những người có thị thực chuẩn bị lên máy bay sơ tán.

Reuters

Áp lực đang ngày càng đè nặng lên việc sơ tán những người Afghanistan đã cộng tác hỗ trợ quân đội Mỹ và đồng minh trong 20 năm qua. 
Trong khi đó, Taliban nhấn mạnh rằng quân đội nước ngoài phải tuân theo thời hạn 31.8 như đã thỏa thuận trước đó. 
Kể từ khi Taliban chiếm thủ đô Kabul vào hôm 15.8, Mỹ và các đồng minh đã gấp rút tiến hành một trong những cuộc sơ tán bằng đường không lớn nhất trong lịch sử. 
Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken hôm 25.8 nói khoảng 1.500 người Mỹ vẫn còn ở Afghanistan. Ông khẳng định sẽ không có thời hạn cuối đối với nỗ lực giúp những người muốn rời khỏi nước này
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.