Mỹ cam kết hỗ trợ tái thiết Gaza nhưng Hamas không được dự phần

26/05/2021 12:34 GMT+7

Ngày 25.5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bắt đầu chuyến thăm Trung Đông. Tại đây, ông cam kết rằng Mỹ sẽ cung cấp viện trợ để giúp xây dựng lại Gaza , cùng nhiều nỗ lực củng cố lệnh ngừng bắn giữa Hamas và Israel .

Sau cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở thành phố Ramallah ở Bờ Tây hôm 25.5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết rằng Mỹ sẽ cung cấp viện trợ để giúp xây dựng lại Gaza, cùng nhiều nỗ lực củng cố lệnh ngừng bắn giữa Hamas và Israel.
“Tôi phát biểu điều này với tư cách một người cha. Chẳng có đứa trẻ nào, dù ở Israel, Palestine hay ở Mỹ, là con số thống kê cả. Chúng ta biết rõ hậu quả đối với con người khi bạo lực thắng thế, và chúng ta quyết tâm để điều đó không xảy ra”, ông nói.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken được Ngoại trưởng Israel Gabi Ashkenazi chào đón khi đến Sân bay Tel Aviv Ben Gurion (Israel), ngày 25.5

Reuters

Ông Blinken nhấn mạnh ý định của Mỹ không để cho Hamas hưởng lợi từ khoản viện trợ nhân đạo nói trên, nhưng điều này không hề dễ dàng. Mỹ luôn xem Hamas là một tổ chức khủng bố. Trước đó, ngoại trưởng Mỹ mở đầu chuyến công du bằng việc gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu tại Jerusalem. Thủ tướng Israel cảnh cáo Hamas không được lặp lại hành vi thù địch.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) trong cuộc gặp mặt với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở thành phố Ramallah, ngày 25.5

Reuters

Với nỗ lực lật ngược lại một động thái của cựu Tổng thống Donald Trump đã khiến người Palestine phẫn nộ, Ngoại trưởng Blinken nói Mỹ sẽ thúc đẩy quá trình mở cửa lại lãnh sự quán tại Jerusalem, được coi là kênh ngoại giao kết nối với Palestine.
Chuyến công du khu vực của Ngoại trưởng Mỹ diễn ra sau lệnh ngừng bắn giữa Hamas và Israel - do Ai Cập làm trung gian - hôm 21.5, sau nhiều ngày bạo lực gây thương vong lớn nhất kể từ cuộc xung đột năm 2014, với ít nhất 254 người chết và 1.900 người bị thương ở Gaza.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.