Mỹ 'đóng băng' 1 tỉ USD không cho chính quyền quân sự Myanmar lấy

05/03/2021 17:20 GMT+7

Reuters dẫn 3 nguồn tin cho biết các lãnh đạo quân đội Myanmar tìm cách rút khoảng 1 tỉ USD được giữ tại ngân hàng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ở New York chỉ vài ngày sau khi giành quyền kiểm soát quốc gia này bằng chính biến hôm 1.2, khiến các quan chức Mỹ phải đóng băng khoản tiền này.

Giao dịch trên danh nghĩa Ngân hàng Trung ương Myanmar hôm 4.2 ban đầu bị chặn bởi các biện pháp bảo vệ của Fed. Các quan chức chính phủ Mỹ sau đó đã trì hoãn giao dịch cho đến khi Tổng thống Joe Biden cấp thẩm quyền cho phép họ dừng giao dịch vô thời hạn, theo các nguồn tin.
Phát ngôn viên chính phủ quân đội Myanmar không trả lời yêu cầu bình luận. Cả phát ngôn viên Fed ở New York lẫn Bộ Tài chính Mỹ đều từ chối bình luận về vấn đề.

Tướng Min Aung Hlaing là tổng tư lệnh quân đội Myanmar.

Reuters

Trước khi tìm cách rút tiền, quân đội Myanmar đã bổ nhiệm thống đốc ngân hàng trung ương mới. Đây được cho là nỗ lực của giới lãnh đạo quân đội Myanmar nhằm hạn chế ảnh hưởng của các lệnh cấm vận quốc tế, sau khi tiến hành bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và các quan chức chính phủ được bầu ra trong kỳ bầu cử hồi tháng 11.2020.
Quân đội Myanmar tiến hành chính biến sau khi cho rằng chính phủ đã làm ngơ cáo buộc gian lận bầu cử. Mỹ, Canada, Liên minh châu Âu và Anh đã công bố lệnh cấm vận quân đội Myanmar sau khi nhiều cuộc biểu tình bị trấn áp bằng bạo lực.
Liên Hiệp Quốc hôm 4.3 cho biết có ít nhất 54 người thiệt mạng kể từ sau chính biến ở Myanmar và hơn 1.700 người, trong đó có 29 nhà báo đã bị bắt giữ.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã cấm vận Myanmar vì cho rằng quân đội nước này trấn áp người biểu tình bằng bạo lực quá mức.

Reuters

Hôm 10.2, khi công bố một sắc lệnh hành pháp mới mở đường cho nước này cấm vận các tướng quân đội Myanmar và doanh nghiệp có liên quan, Tổng thống Biden nói Mỹ đang có biện pháp ngăn chặn truy cập bất hợp pháp của các tướng lĩnh này đối với khoản tiền 1 tỉ USD của chính phủ Myanmar.
Vào thời điểm này, các quan chức Mỹ không giải thích tuyên bố trên, nhưng 1 ngày sau đó, lệnh hành pháp được công bố đã liệt Ngân hàng Trung ương Myanmar là một phần của chính phủ Myanmar.
Sắc lệnh này cho phép thu giữ các tài sản của chính phủ quân đội Myanmar. 2 nguồn tin cho biết sắc lệnh hành pháp nhằm cho phép Ngân hàng dự trữ liên bang chi nhánh New York có thẩm quyền đóng băng 1 tỉ USD của Myanmar vô thời hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.