Mỹ đưa Xiaomi vào danh sách đen nhưng bỏ qua Alibaba, Baidu

16/01/2021 11:36 GMT+7

Theo Reuters, Washington đã bỏ kế hoạch thêm Alibaba, Baidu và Tencent vào danh sách đen đầu tư của Mỹ , nhưng tăng cường các biện pháp hiện có đối với các công ty được chỉ định và đưa thêm nhiều công ty khác vào tầm ngắm, trong đó có Xiaomi .

Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bỏ các kế hoạch đưa công ty Alibaba vào danh sách đen đầu tư; cũng như hoãn cấm vận gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu và công ty trò chơi điện tử hàng đầu Tencent, sở hữu ứng dụng nhắn tin WeChat.
Mặc dù vậy, chính quyền sắp mãn nhiệm đang cố gắng đưa Tổng thống tân cử Joe Biden vào thế khó. Hôm 15.1, cổ phiếu của tập đoàn Xiaomi đã giảm kỷ lục 10% sau khi chính quyền Tổng thống Trump đưa nhà sản xuất điện thoại thông minh số 2 của Trung Quốc cùng 10 công ty khác vào danh sách đen, với nỗ lực cắt giảm việc mở rộng lĩnh vực công nghệ của nước này.

Xiaomi là công ty Trung Quốc tiếp theo bị Mỹ đưa vào tầm ngắm trừng phạt

Reuters

Mỹ đã nhắm mục tiêu vào nhiều công ty Trung Quốc vì mục đích bảo vệ an ninh quốc gia, nhưng việc cấm cửa cả Xiaomi là điều bất ngờ. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh được xem là đối thủ của Apple tại Trung Quốc, sản xuất điện thoại thông minh kiểu dáng đẹp và với mỗi lần ra mắt phiên bản mới luôn thu hút người dùng trung thành. Công ty cạnh tranh với Huawei Technologies Co. để giành danh hiệu thương hiệu thiết bị di động số 1 Trung Quốc.

Logo của Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) được trưng bày tại một cuộc họp báo ở Hồng Kông (Trung Quốc) ngày 23.3.2017

Reuters

Bộ Quốc phòng Mỹ xác định Xiaomi là một trong 9 công ty bị cáo buộc có quan hệ với quân đội Trung Quốc, có nghĩa là nhà đầu tư Mỹ sẽ bị cấm mua chứng khoán của các công ty này và sẽ phải thoái vốn nắm giữ vào tháng 11.
Trong dịp này, Bộ Thương mại Mỹ cũng thông báo đưa Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) vào danh sách đen kinh tế với cáo buộc tập đoàn này hỗ trợ Bắc Kinh dọa nạt các nước láng giềng ở Biển Đông. Trước đó, công ty sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc SMIC cũng nằm trong tầm ngắm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.