Sắp hết nhiệm kỳ, Tổng thống Trump muốn cấm vận thêm Alibaba, Tencent

08/01/2021 23:15 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang xem xét thêm Alibaba và Tencent vào danh sách đen các công ty do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát.

Các nguồn tin của Reuters cho biết Tỗng thống Donald Trump đang cân nhắc việc đưa hai hãng công nghệ Trung Quốc là AlibabaTencent vào danh sách đen những doanh nghiệp mà Mỹ cáo buộc do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát.
Nếu việc này được xúc tiến, các nhà đầu tư Mỹ sẽ không được phép sở hữu cổ phần tại hai trong số các công ty giá trị nhất của Trung Quốc. Chính quyền Trump đã và đang tăng cường nỗ lực ngăn công ty Trung Quốc tiếp cận hàng hóa và đầu tư của Mỹ.

Các công ty viễn thông Trung Quốc, đặc biệt là Huawei, đã bị giám sát chặt chẽ ở nước ngoài

Reuters

Trước đó, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc SMIC và công ty viễn thông Huawei đã nằm trong danh sách đen thương mại của Mỹ, đồng nghĩa với việc công ty Mỹ phải có giấy phép mới được bán sản phẩm cho 2 doanh nghiệp Trung Quốc này.
Hôm 5.1, Tổng thống Trump đã ký một lệnh hành pháp, cấm giao dịch với 8 ứng dụng phần mềm của Trung Quốc, bao gồm cả Alipay. Nhưng việc thực thi các chính sách trên còn phụ thuộc vào chính quyền mới của Tổng thống tân cử Joe Biden. Thời gian gần đây, Bắc Kinh đã cáo buộc Mỹ về hành vi đàn áp phi lý đối với các công ty Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.