Mỹ hủy thị thực của hơn 1.000 người Trung Quốc, Bắc Kinh nói gì?

11/09/2020 08:00 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ ngược đãi chính trị và phân biệt chủng tộc sau khi Washington thông báo hủy thị thực của hơn 1.000 sinh viên và học giả Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo hôm 10.9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên lên án động thái của Mỹ là vi phạm nhân quyền và Bắc Kinh bảo lưu quyền phản ứng tiếp theo.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ nói hơn 1.000 công dân Trung Quốc đã bị hủy thị thực theo một lệnh của Tổng thống Donald Trump về dừng cấp thị thực cho những sinh viên và học giả Trung Quốc bị xem là mối nguy an ninh.

Hơn 1.000 người Trung Quốc bị Mỹ hủy thị thực được cho là mang mối đe dọa an ninh tiềm ẩn.

Reuters

Khi đưa ra lệnh này hôm 29.5, ông Trump tuyên bố một số công dân Trung Quốc đến Mỹ học tập đã đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và hỗ trợ hiện đại hóa quân đội Trung Quốc. Ông Trump chọn lập trường cứng rắn với Trung Quốc là thông điệp tái tranh cử chính, khi kỳ bầu cử tổng thống tháng 11 sắp đến và quan hệ Mỹ-Trung xuống dốc kỷ lục.
Ngày 9.9, quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ (DHS) Chad Wolf nhắc lại các cáo buộc hoạt động kinh doanh bất chính và gián điệp công nghệ của Trung Quốc, trong đó có nỗ lực đánh cắp nghiên cứu và lên án Bắc Kinh lạm dụng thị thực sinh viên để khai thác Mỹ.

Tổng thống Donald Trump chọn lập trường cứng rắn với Trung Quốc trong kì bầu cử sắp tới.

Reuters

"DHS đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò thiết yếu trong chiến lược tiếp cận của Mỹ đối với Trung Quốc. Chúng tôi đang cấm thị thực đối với các nghiên cứu sinh và học giả Trung Quốc có quan hệ chặt chẽ với chiến lược tổng hợp quân sự của Trung Quốc để ngăn chặn họ đánh cắp và chiếm đoạt các nghiên cứu nhạy cảm", theo ông Chad Wolf.
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đối tượng bị ảnh hưởng là "các nghiên cứu sinh và học giả, chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng số người Trung Quốc đến Mỹ" và các sinh viên, học giả hợp pháp vẫn tiếp tục được Mỹ chào đón.
Hồi tháng 6, Trung Quốc kiên quyết phản đối các động thái hạn chế sinh viên nước này du học tại Mỹ và thúc giục Washington tăng cường trao đổi và hiểu biết lẫn nhau. Hiện có khoảng 360.000 công dân Trung Quốc du học tại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.