Mỹ lại liệt Cuba vào danh sách tài trợ khủng bố

13/01/2021 08:00 GMT+7

Ngày 11.1, chính phủ Tổng thống Trump thông báo liệt Cuba vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Động thái này có thể khiến nỗ lực khôi phục chính sách giảm căng thẳng với Cuba của chính phủ Tổng thống tân cử Joe Biden gặp nhiều thách thức.
Khi chỉ còn 9 ngày là kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố Cuba bị liệt vào danh sách đen vì “liên tục hỗ trợ cho các hành vi khủng bố toàn cầu” khi chứa chấp những đối tượng đào tẩu khỏi Mỹ và các thủ lĩnh phiến quân Colombia.
Việc Cuba hỗ trợ an ninh cho Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng là một trong các lý do khiến nước này bị liệt vào danh sách đen.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo liệt Cuba vào danh sách các nước tài trợ cho khủng bố.

AFP

Ông Pompeo tuyên bố: “Với quyết định này, một lần nữa chúng tôi buộc chính phủ Cuba phải chịu trách nhiệm và cũng gửi đi thông điệp rõ ràng: nhà nước Cuba phải kết thúc việc ủng hộ cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế và lật đổ nền công lý của Mỹ”.
Năm 2015, cựu Tổng thống Barack Obama chính thức xóa Cuba khỏi danh sách đen để phục hồi quan hệ ngoại giao giữa 2 quốc gia.
Việc Mỹ tiếp tục đưa Cuba vào danh sách đen đã đảo ngược nỗ lực trên và buộc chính phủ Tổng thống tân cử Biden có nhiều bước đi pháp lý kéo dài nhằm thay đổi quyết định này.
Cuba sẽ đối mặt với lệnh cấm không được nhận viện trợ kinh tế hoặc nhập khẩu vũ khí từ Mỹ và nhiều lệnh hạn chế khác. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.