NATO giới hạn quan chức Belarus đến trụ sở, tiếp tục vừa phòng thủ, vừa đối thoại với Nga

01/06/2021 13:29 GMT+7

Ngày 31.5, Tổng thư ký NATO cho biết sẽ đặt giới hạn cho các quan chức Belarus đến trụ sở của NATO , sau khi Minsk buộc một máy bay dân sự chuyển hướng, hạ cánh để bắt giữ một nhà báo đối lập.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo: “Chúng tôi đã quyết định sẽ giới hạn việc tiếp cận của quan chức Belarus đến trụ sở của NATO dựa trên những đánh giá về độ an ninh tại đây". 
Trước đó, các quan chức Belarus được phép dự các cuộc họp, hội thảo của NATO và tại các nước thành viên, là một phần của đối tác hợp tác giải quyết các vấn đề như kiểm soát vũ khí hay giáo dục quân sự. 

Quyết định được đưa ra sau sự việc Belarus buộc máy bay của Ryanair hạ cánh để bắt giữ một nhà báo.

Chụp màn hình Reuters

Với giới hạn mới, họ sẽ vẫn có thể đi vào trụ sở NATO ở Brussels, nhưng chỉ với tư cách khách mời, không được tiếp cận một số khu vực. 
Sự vụ Belarus lấy lý do có đe dọa đánh bom để buộc một máy bay Ryanair hạ cánh khẩn cấp trong tháng 5 và bắt giữ một nhà báo khiến các nước phương Tây xem xét lại quan hệ với nước này. 

Quan chức Belarus vẫn có thể đi vào trụ sở NATO ở Brussels, nhưng chỉ với tư cách khách mời.

Chụp màn hình Reuters

Tổng Thư ký NATO trong dịp này cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục đối thoại với Nga: "Chúng tôi sẽ tiếp tục cách tiếp cận song song với Nga, nghĩa là vừa đảm bảo ngăn chặn về quốc phòng nhưng cũng tìm cách đối thoại với Nga. Chúng tôi tin đối thoại sẽ giúp quan hệ với Nga tốt hơn. Nhưng cũng là vì kể cả trong trường hợp chúng tôi không thể hoặc không có mối quan hệ tiến triển tốt với Nga thì vẫn rất cần phải quản lý quan hệ với nước này một cách minh bạch trong hoạt động quân sự, giảm thiểu rủi ro, cũng như trong các vấn đề như kiểm soát vũ khí”. 
Bình luận này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo nước này sẽ bổ sung 20 đội hình và đơn vị quân sự cho Quân khu Miền Tây để đáp trả việc NATO tăng cường quân sự ở Đông Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.