Ngành công nghiệp du học Úc 'ngấm mệt' Covid-19

22/08/2020 15:58 GMT+7

Các du học sinh tại Úc đứng trước ngã ba đường khi đại dịch Covid-19 khiến các trường phải chuyển sang dạy trực tuyến.

Maggie Zhang, một du học sinh, phải cân nhắc quyết định khó khăn: có nên trở về Trung Quốc hay không. “Khá là mệt mỏi khi không được tham gia các lớp học trực tiếp. Bạn không thể thực sự trao đổi với giáo sư hay gặp gỡ bạn bè mới”, Zhang chia sẻ.
Những câu chuyện như của Zhang là điềm xấu cho nền kinh tế Úc nơi du học sinh có đóng góp lớn. Sunny Gu, bạn trai của Zhang, cho biết anh thích được học trực tiếp và cũng sẽ quay lại quê nhà.

Du học sinh Trung Quốc tại Úc đối mặt với quyết định khó khăn: ở hay về.

Reuters

“Mức sống ở đây khá cao nếu so với Trung Quốc. Như là tiền thuê nhà, chi phí sinh hoạt. Ngoài ra lý do thứ 3 là nếu tôi quyết định quay lại Trung Quốc thì tôi vẫn có thể học trực tuyến. Cùng lúc thì đi thực tập luôn”, theo Sunny Gu.
Tốc độ đăng kí du học mới tại Úc cũng giảm mạnh
Catriona Jackson, CEO của Tổ chức các đại học Úc cho biết: “Gần đây, khoảng 6 tháng gần đây, họ không thể đến Úc. Nghĩa là con số chắc chắn sẽ giảm xuống. Vì vậy chúng tôi đang đối mặt với thiệt hại khoảng 3,1 tỉ USD đến 4,8 tỉ USD chỉ trong năm nay, và trong 4 năm tới là 16 tỉ USD”.

Du học sinh Trung Quốc chọn trở về quê nhà vì trường chỉ dạy trực tuyến và phí sinh hoạt đắt đỏ.

Reuters

Trung Quốc là thị trường du học sinh lớn của Úc. Năm 2019 tỉ lệ đăng kí du học Úc của sinh viên Trung Quốc tăng 9%, còn năm 2018 tăng 11%. Số liệu về số lượng du học sinh nghỉ học năm nay chưa được công bố.
Tuy nhiên, nhiều trường đại học lớn đã bị ảnh hưởng về tài chính. Đại học NSW đầu tháng này đã thông báo cắt giảm hàng trăm việc làm và sẽ sáp nhập 3 cơ sở. Đại học Monash ở Melbourne cho biết buộc phải cắt giảm hơn 200 nhân sự.
Các chủ cho thuê nhà cũng bị ảnh hưởng. Savills, một công ty cho thuê nhà, cho biết mức độ thuê nhà của họ đã giảm từ 95% xuống còn 70% trong học kì đầu năm nay, dự kiến vào học kì sau sẽ giảm xuống còn 50%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.