Nghị viện châu Âu ra nghị quyết kêu gọi tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022

10/07/2021 20:18 GMT+7

Ngày 8.7, Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết không ràng buộc kêu gọi quan chức trong Liên minh châu Âu tẩy chay Olympic Mùa đông ở Bắc Kinh năm 2022 với cáo buộc chính phủ Trung Quốc tiếp tục vi phạm nhân quyền .

Nghị quyết 28 điểm kêu gọi các quan chức Liên minh châu Âu (EU) và quốc gia thành viên từ chối tất cả lời mời đến Olympic Mùa đông tại Bắc Kinh năm 2022, “trừ khi Trung Quốc cải thiện tình hình nhân quyền ở Hồng Kông, khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Tây Tạng, Nội Mông và các nơi khác”.

Theo The Guardian, nghị quyết được thông qua với 578 phiếu thuận, 29 phiếu chống và 73 phiếu trắng.
Trong bối cảnh căng thẳng EU - Trung Quốc leo thang, nghị quyết cũng kêu gọi các chính phủ áp đặt thêm trừng phạt, cấp thị thực khẩn cấp cho các nhà báo Hồng Kông và hỗ trợ người dân Hồng Kông chuyển đến châu Âu.
Bắc Kinh luôn phản đối những phong trào tẩy chay Thế vận hội. Trung Quốc bác bỏ tất cả cáo buộc liên quan Tân Cương, Hồng Kông, đồng thời cáo buộc các nước can thiệp vào công việc nội bộ.
Trong cuộc họp báo ngày 8.7, đáp lại một lời kêu gọi khác của các nghị sĩ Anh nhằm tẩy chay Olympic Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cáo buộc một số người đang cố gắng gây rối hoặc phá hoại thế vận hội “vì động cơ chính trị”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.